คลัง ลุยถก ธปท. ขยับเพดานสินเชื่อฟื้นฟู 150 ล้าน อุ้มสายการบิน

สายการบิน

EXIM BANK เผยข้อสรุปช่วยสายการบิน ผ่าน พ.ร.ก.สินเชื่อฟื้นฟู ชี้คลังเล็งถก ธปท. ปลดล็อกเงื่อนไข ให้ลูกค้าสายการบินรายใหม่กู้ได้ถึง 150 ล้านบาท

วันที่ 7 กันยายน 2564 นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือ EXIM BANK เปิดเผยภายหลังการประชุมมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ร่วมกับ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และสมาคมสายการบิน ว่า ได้ข้อสรุปแนวทางช่วยเหลือสายการบินแล้ว โดยใช้วิธีการผ่าน พ.ร.ก.สินเชื่อฟื้นฟู ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อปล่อยสินเชื่อให้กับสายการบินที่เป็นลูกค้าใหม่ของ EXIM BANK

อาคม ยอมรับช่วยสายการบินตามที่ขอไม่ได้ทั้งหมด เน้นพยุงจ้างงาน

อย่างไรก็ดี การปล่อยสินเชื่อผ่าน พ.ร.ก.สินเชื่อฟื้นฟู สำหรับลูกค้ารายใหม่นั้น จะสามารถขอสินเชื่อได้เพียง 50 ล้านบาท ซึ่งไม่เพียงพอค่าใช้จ่ายในการช่วยจ้างงานในช่วงที่เหลือในสิ้นปีนี้ กระทรวงการคลัง โดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) จึงจะมีการเข้าไปหารือร่วมกับ ธปท. เพื่อปรับเงื่อนไขของ พ.ร.ก.สินเชื่อฟื้นฟู ให้สามารถปล่อยสินเชื่อตาม พ.ร.ก. ได้สูงถึง 30% ของยอดสินเชื่อคงค้าง 500 ล้านบาท หรือเท่ากับ 150 ล้านบาท ซึ่งจะสามารถช่วยเหลือสายการบินได้

“เราไม่สามารถระบุได้ว่า การปรับเงื่อนไข พ.ร.ก.สินเชื่อฟื้นฟู จะใช้ระยะเวลาเท่าไหร่ แต่กรณีที่เป็นลูกค้าเดิมของแบงก์ สามารถขอใช้สินเชื่อฟื้นฟูของ ธปท. ได้ตามเงื่อนไขของ พ.ร.ก.”