คลังเตรียมเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการรอบใหม่ ใช้เกณฑ์รายได้ครัวเรือน

บัตรคนจน-บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

คลังจ่อชงอาคมเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ใช้เกณฑ์ดูรายได้ครัวเรือนเป็นแทนของเดิม ชี้คนมีบัตรอยู่แล้วก็สมัครได้

วันที่ 8 กันยายน 2564 รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในเร็ว ๆ นี้ คลังเตรียมเสนอโครงการเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ให้คณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม ซึ่งมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานพิจารณา ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี โดยการลงทะเบียนรอบใหม่ จะเปิดให้ทั้งกลุ่มคนที่ตกหล่น หรือไม่เคยถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมาก่อนเข้ามาสมัครได้ ขณะที่คนที่มีบัตรสวัสดิการอยู่แล้ว ก็สามารถเข้าร่วมคัดกรองคุณสมบัติเพื่อรับสิทธิได้เช่นกัน

ทั้งนี้ คลังจะเสนอให้มีการปรับคุณสมบัติใหม่ให้เหมาะสมและรัดกุมยิ่งขึ้น เพื่อให้สามารถช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยตัวจริง และปิดช่องไม่ให้คนจนไม่จริงเข้ามาแอบอ้างรับสิทธิ เช่น การปรับเกณฑ์รายได้ขั้นต่ำจากเดิมกำหนดไว้ไม่เกินคนละ 100,000 บาทต่อปี ให้ใช้เป็นเกณฑ์รายได้ครัวเรือนแทน ส่วนเกณฑ์รายได้จะเป็นเท่าไรต้องรอการพิจารณาระดับนโยบายอีกครั้ง รวมถึงจะมีการนำสินทรัพย์เข้ามาเป็นเกณฑ์พิจารณาด้วย เช่น ที่ดิน บ้าน หรือสลากออมทรัพย์ต่าง ๆ

ส่วนระยะเวลาการเปิดลงทะเบียนรอบใหม่จะทันปีนี้หรือไม่จะต้องให้ฝ่ายนโยบายตัดสินใจเช่นกัน โดยต้องดูความเหมาะสมของสถานการณ์แพร่ระบาดโควิดประกอบด้วย  เพราะอาจทำให้เกิดการรวมกลุ่มคนจำนวนมากในช่วงลงทะเบียนซึ่งเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อได้ ขณะที่การปรับปรุงสวัสดิการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยจะมีการนำเสนอพิจารณาอีกครั้งในระยะต่อไป

ที่ผ่านมาคลังไม่ได้เปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการมากว่า 3 ปีแล้ว แต่ก็ได้ทำเรื่องเตรียมพร้อมไว้แต่มาติดปัญหาโควิดเสียก่อน ดังนั้นการลงทะเบียนรอบนี้จะเป็นการอัพเดทข้อมูลใหม่ ซึ่งปัจจุบันมีผู้ได้รับสิทธิเหลือประมาณ 13.6 ล้านคนแต่เมื่อเปิดใหม่แล้วจะมีคนเข้ามาเพิ่มหรือลดลงจะต้องรอดูอีกครั้ง เพราะอาจมีทั้งคนที่มีงานทำ มีรายได้เกินเกณฑ์ก็จะไม่ได้สิทธิ หรืออาจมีคนที่เพิ่งได้รับผลกระทบจากโควิดเข้ามาใหม่ และหลังจากนี้คลังจะพยายามอัพเดทข้อมูลรายได้ผู้ถือบัตรให้ทันสมัยทุก ๆ ปี

ทั้งนี้ ปัจจุบันผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้รับสิทธิประโยชน์ ได้แก่ ค่าสินค้าอุปโภคบริโภค 200-300 บาทต่อคนต่อเดือน ค่าเดินทางโดยสารสาธารณะ 500 บาทต่อคนต่อเดือน ส่วนลดซื้อก๊าซหุงต้ม 45 บาทต่อ 3 เดือน ส่วนลดค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้า นอกจากนี้ หากเป็นผู้พิการได้รับเบี้ยผู้พิการเพิ่ม 200 บาทต่อเดือน และล่าสุด ครม.ยังอนุมัติเพิ่มกำลังซื้อกลุ่มบัตรคนจนเดือนละ 200 บาท นาน 6 เดือน จนถึงสิ้นเดือน ธ..นี้ ดังนั้นจึงจะคาดว่าบัตรสวัสดิการปัจจุบันยังใช้สิทธิได้ต่อถึงสิ้นปีนี้ และหากเริ่มใหม่จะต้องรอไปถึงปีหน้า