บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (9 ก.ย.) โดย YLG Bullion

ทองคำ-Gold-ทองแท่ง

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 9 กันยายน 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 5.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ราคาทองคำจะดีดตัวขึ้นทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,802.07 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่ราคาไม่สามารถรักษาช่วงบวกไว้ได้ โดยได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของดัชนีดอลลาร์ ล่าสุดเมื่อวานนี้ดัชนีดอลลาร์แข็งค่าแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์ที่ 92.862 ขานรับการเปิดเผยตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน ซึ่งเป็นมาตรวัดอุปสงค์ในตลาดแรงงานที่พุ่งขึ้นเกินคาดสู่ระดับ 10.9 ล้านตำแหน่งในเดือน ก.ค.

นอกจากนี้ดัชนีดอลลาร์ยังได้รับแรงหนุนเพิ่มจากการอ่อนค่าของยูโรก่อนที่การประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะมีขึ้นในวันนี้อีกด้วย ปัจจัยที่กล่าวมากดดันให้ราคาทองคำร่วงลงทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,782.43 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนที่จะเริ่มมีแรงซื้อ Buy the dip และแรงซื้อทางเทคนิคเข้ามาพยุงเอาไว้

ประกอบกับดัชนีดอลลาร์ลดช่วงบวกลง ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 1.329% จากความเห็นในเชิง Dovish ของนายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟดนิวยอร์ก ที่กล่าวเมื่อวันพุธว่า ตลาดแรงงานจำเป็นต้องมีความคืบหน้ามากขึ้นเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการจ้างงานสูงสุดของเฟด อีกทั้งดีมานด์ในการประมูลพันธบัตรอายุ 10 ปีเป็นไปอย่างแข็งแกร่ง จึงเป็นปัจจัยกดดันบอนด์ยีลด์เพิ่ม ซึ่งส่งผลเชิงบวกต่อราคาทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ย

ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง สำหรับวันนี้จับตาผลการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) และการเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐ รวมถึงถ้อยแถลงของประธานเฟดซานฟรานซิสโก, ประธานเฟดชิคาโก, ประธานเฟดบอสตัน และประธานเฟดมินนีแอโพลิส

คำแนะนำ : เน้นเก็งกำไรระยะสั้น หากราคาขึ้นทดสอบแนวต้านโซนที่ 1,800-1,818 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากยืนไม่ได้อาจเกิดแรงขายทำกำไรระยะสั้นออกมา เมื่อราคาทองคำอ่อนตัวลงจะมีแนวรับบริเวณ 1,775-1,757 ดอลลาร์ต่อออนซ์