INTUCH ราคาหุ้นบวกแรงหลัง ครม. สั่งถือหุ้น THCOM

บล.กสิกรไทย วิเคราะห์หุ้น INTUCH บวกแรง ชี้ไม่เห็นด้วยกับการตอบสนองราคาหุ้นต่อข่าว ครม.สั่งถือหุ้น THCOM เพิ่ม คงคำแนะนำ “ขาย” ตามราคาเป้าหมายที่ 8.84 บาท

วันที่ 9 กันยายน 2564 บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย วิเคราะห์กรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีคำสั่งให้ INTUCH (บมจ.อินทัช โฮลดิ้งส์) ปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้น THCOM (บมจ.ไทยคม) จาก  41% เป็น 51% มีผลให้หุ้นปรับราคาขึ้น 15.38% เมื่อวานนี้ (8 ก.ย.)

โดย บล.กสิกรไทย ระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับการตอบสนองของราคาหุ้น เนื่องจากเชื่อว่า INTUCH จะยื้อเวลาเพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นให้น้อยที่สุด 

ดังนั้น จึงคงคำแนะนำ “ขาย” ตามราคาเป้าหมายที่ 8.84 บาท แม้การชนะการประมูลวงโคจร และการตกลงกับ NT (บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ) จะเป็นผลบวก แต่ปัจจัยนี้ได้สะท้อนผ่านราคาหุ้นไปแล้ว

ทั้งนี้ บล.กสิกรไทย มองว่าเหตุการณ์จะไม่เป็นสาระสำคัญกับทั้ง THCOM และ INTUCH 

โดยประการแรกซึ่งสำคัญที่สุด สัญญาสัมปทานของ THCOM จะสิ้นสุดในวันที่ 10 ก.ย. 2564 และวาระของรัฐบาลจะสิ้นสิ้นสุดในวันที่ 23 มี.ค. 2566 

ประการที่สอง เชื่อว่า INTUCH และ THCOM มีแนวโน้มที่จะปฏิเสธข้อกล่าวหาต่อการกระทำผิดใด ๆ ที่เกิดขึ้นในการปรับแก้ไขข้อตกลงในอดีต 

นอกจากนั้น การบังคับใช้คำสั่ง ครม.จำเป็นต้องจัดตั้งคณะกรรมการตามพระราชบัญญัติร่วมทุนรัฐ-เอกชน รวมถึงอาจเกิดคดีพิพาทยื่นฟ้องร้องต่อศาลปกครองได้ ซึ่งทั้งสองกรณีนี้ปกติจะใช้เวลาหลายปีในการดำเนินคดีให้แล้วเสร็จ