ธปท.กำชับออมสินให้บริการแลกธนบัตรย่อยทุกวันพุธ ลดปัญหาร้านค้าไม่มีเงินทอน

แบงก์ชาติ

ธปท.เร่งแก้ปัญหาสถาบันการเงินงดบริการแลกธนบัตรย่อย จากผลกระทบโควิด-19 สาขาปิด-หยุดให้บริการ กระทบร้านค้า-ประชาชนต้องการธนบัตรย่อย เผยประสานงานธนาคารออมสินให้บริการทุกวันพุธที่สาขาทั่วประเทศ ยันไม่มีนโยบายงดจ่ายแลกธนบัตรแก่ประชาชน

วันที่ 10 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประกาศว่าในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ธปท.ยังคงให้ธนาคารมาเบิกธนบัตรได้ตามปกติ ไม่มีนโยบายหรือสั่งให้งดบริการจ่ายแลกธนบัตรแก่ประชาชน อย่างไรก็ดี ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ระบาด ส่งผลให้สาขาธนาคารปิด-งด-ลดให้บริการแลกธนบัตรย่อย ส่งผลต่อประชาชนร้านค้าต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องใช้ธนบัตรย่อยเพื่อทอนเงินให้ลูกค้า

ทั้งนี้ ธปท.ได้เร่งบรรเทาปัญหา ดังนี้ 1.ขอความร่วมมือ เน้นย้ำให้สถาบันการเงินทุกแห่งกระจายธนบัตรชนิดราคา 20 บาท และ 50 บาท ให้ถึงมือประชาชนอย่างทั่วถึงมากยิ่งขึ้น โดย ธปท.มีธนบัตรสำรองเพียงพอต่อการเบิกจ่าย

2.ธปท.ประสานงานธนาคารออมสินเปิดให้ประชาชนทั่วไปแลกธนบัตรย่อยได้ในทุกวันพุธที่สาขาธนาคารออมสินทั่วประเทศ และเมื่อสถานการณ์ดีขึ้น ขอให้เพิ่มจำนวนวันให้บริการ และ 3.ร้านค้าที่ประสบปัญหาสามารถแจ้งข้อมูลเข้ามาหาพวกเราได้ที่ Line @Banknoteguru หรือส่งข้อความทาง Facebook page ธนบัตรทุกเรื่อง