ออมสินพอใจ “จำนำทะเบียน” กดดอกเบี้ยตลาดลงตามเป้า

มอเตอร์ไซค์

“ออมสิน” พอใจผลดำเนินงานสินเชื่อจำนำทะเบียนรถจักรยานยนต์ ชี้ช่วยกดดอกเบี้ยตลาดถูกลงได้ตามเป้าหมาย ขณะที่ยอดปล่อยกู้ทำได้เฉลี่ยเดือนละกว่า 1,000 ล้านบาท คาดปีนี้ทะลุเป้า 1.5 หมื่นล้านบาท เหตุประชาชนต้องการสภาพคล่อง

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานจากการร่วมทุนกับบริษัท เงินสดทันใจ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD ในการทำธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถจักรยานยนต์นั้น พบว่าสามารถปล่อยสินเชื่อเฉลี่ยได้มากกว่าเดือนละ 1,000 ล้านบาท โดยคาดว่าสิ้นปี 2564 จะสามารถปล่อยสินเชื่อได้สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 15,000 ล้านบาท

“การปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียน ซึ่งมีเป้าหมายกดราคาดอกเบี้ยในตลาดลงนั้น พบว่าภาพรวมอัตราดอกเบี้ยในตลาดก็ลดลงจากเดิมที่สูงถึง 22-24% โดยทยอยลดลงมาตั้งแต่ปี 2563 ส่วนการปล่อยสินเชื่อเราก็ยังทยอยปล่อยได้เป็นไปตามเป้าหมาย และแม้จะมีสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาด ก็ไม่ได้กระทบการดำเนินงานเพราะประชาชนยังต้องการสภาพคล่องอยู่” นายวิทัยกล่าว


สำหรับมาตรการลดดอกเบี้ยจำนำทะเบียนรถจักรยานยนต์เหลือ 0.49% ต่อเดือน หรือเฉลี่ย 11% ต่อปี เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ขาดสภาพคล่อง โดยมาตรการสิ้นสุดในเดือน ส.ค.ที่ผ่านมานั้น ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะขยายมาตรการอีกต่อไปหรือไม่ โดยจะต้องหารือร่วมกับบริษัทพันธมิตรก่อนแต่ภาพรวมอัตราดอกเบี้ยจำนำทะเบียนรถจักรยานยนต์ในตลาดปัจจุบันก็ถือว่าลดลงมาแล้ว