บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (13 ก.ย.) โดย YLG Bullion

ทอง ราคาทอง ราคาทองคำ
Photo by NICOLAS ASFOURI/AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 13 กันยายน 2564

สรุป ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมาปิดปรับตัวลดลง 6.58 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ระหว่างวัน การอ่อนค่าของดัชนีดอลลาร์จะหนุนให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,803.75 ดอลลาร์ต่อออนซ์ อย่างไรก็ดี ราคาทองคำไม่สามารถรักษาช่วงบวกไว้ได้ โดยปรับตัวลดลงหลังกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ดีดตัวขึ้น 0.7% ในเดือน ส.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 0.6% และเมื่อเทียบรายปี ดัชนี PPI พุ่งขึ้น 8.3% ในเดือน ส.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากเป็นประวัติการณ์ นับตั้งแต่เริ่มมีการรวบรวมข้อมูลดังกล่าวในเดือนพ.ย.2010 สะท้อนว่าเงินเฟ้อในสหรัฐจะอยู่ในระดับสูงต่อไปอีกสักระยะหนึ่ง

ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าวกระตุ้นการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเดินหน้าปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)ภายในปีนี้ ตอกย้ำการคาดการณ์ดังกล่าวด้วยความเห็นของนางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานเฟดคลีฟแลนด์ ที่ออกมาสนับสนุนให้เฟดเริ่มปรับลดวงเงิน QE ในปีนี้ แม้สหรัฐมีการจ้างงานที่อ่อนแอในเดือน ส.ค. ก็ตาม

ปัจจัยที่กล่าวมา หนุนดัชนีดอลลาร์ให้แข็งค่าขึ้น 0.13% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับสูงสุดที่ 1.353% จนเป็นปัจจัยกดดันทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ยเพิ่ม นั่นทำให้ราคาทองคำร่วงลงจากระดับสูงสุดในระหว่งวันสู่ระดับต่ำสุดบริเวณ 1,786.9 ดอลลาร์ต่อออนซ์ พร้อมปิดตลาดในสัปดาห์ที่ผ่านมาในแดนลบเป็นสัปดาห์แรกหลังจากปิดบวกมา 4 สัปดาห์ติดต่อกัน ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำมาเปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ไม่มีกำหนดการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ

คำแนะนำ ซื้อขายทำกำไรระยะสั้นตามกรอบราคา ระหว่างวันหากราคาทองคำไม่ผ่านแนวต้าน 1,800-1,802 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้อาจจะเห็นการอ่อนตัวลงทดสอบแนวรับบริเวณ 1,775-1,757 ดอลลาร์ต่อออนซ์