หุ้นไทยบวกสลับอ่อนตัว 1,625-1,645 จุด น้ำมันพุ่ง-กดดันเฟด

หุ้น-ดอลลาร์-ขนส่ง-น้ำมัน

หุ้นไทยวันนี้แกว่งตัว 1,625-1,645 จุด ได้บรรยากาศเชิงบวกจากตลาดหุ้นรอบบ้าน-ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้น ขณะที่นักลงทุนยังกังวลเรื่องเฟดจะปรับลด QE เร็วกว่าคาดจะกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัว

วันที่ 14 กันยายน 2564 บริษัทหลักทรัพย์กรุงศรี หรือ บล.กรุงศรี คาดดัชนีหุ้นไทยวันนี้ แกว่งตัว 1,625-1,645 จุด แม้ว่าดัชนีจะได้บรรยากาศ (sentiment) บวกการดีดตัวขึ้นของตลาดหุ้นรอบบ้าน, ราคาน้ำมันดิบที่ดีดตัวขึ้นยืนเหนือ 70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล รวมถึงยอดผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในประเทศชะลอตัวลง อย่างไรก็ตามความกังวลฟันด์โฟลว์ (Fund flow) ผันผวนจากธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ที่อาจลดวงเงิน QE เร็วกว่าคาดหลังเงินเฟ้อสหรัฐพุ่งขึ้นนั้นจะกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัว

สำหรับปัจจัยวันนี้ ได้บรรยากาศ (Sentiment) บวกราคาน้ำมันดิบ WTI ปิดเหนือ 60 ดอลลาร์ เป็นครั้งแรกในรอบ 6 สัปดาห์ ปิดที่ 70.43 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น 71 เซนต์ (1.02%) จาก 1) แท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในอ่าวเม็กซิโกได้รับผลกระทบจากพายุเฮอริเคนไอด้ามากกว่าที่คาดทำให้การฟื้นฟูการผลิตล่าช้า และ 2) คาดหวังข่าวโจ ไบเดน และสี จิ้นผิง หารือลดปัญหาสงครามการค้าช่วยหนุนดีมานด์น้ำมันดิบเพิ่มขึ้น

ด้านแอปเปิล (Apple) เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ (California streaming) ในเวลา 10.00 น. ตามเวลาสหรัฐ ตรงกับเที่ยงคืนของบ้านเรา ผลิตภัณฑ์ที่จะเปิดตัวประกอบด้วย iPhone 13, Apple Watch Series 7,  AirPods 3 เป็น Sentiment บวกกับกลุ่มค้าปลีกมือถือ (COM7 SYNEX JMART SPVI CPW) แต่ต้องระวังแรงขาย Sell on fact เนื่องจากมีการดักเก็งกำไรมาก่อนหน้าแล้ว

อย่างไรก็ตามสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานักลงทุนวิตกกังวลว่า Fed อาจลด QE เร็วกว่าที่คาดหลังจากดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือน ส.ค. ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อพุ่งแตะระดับ 8.3% สูงสุดเป็นประวัติการณ์ วันนี้ต้องติดตามดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เพื่อยืนยันการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อหากพุ่งแรงจะกดดันให้เฟดเร่งลด QE เป็นลบต่อบรรยากาศ (Sentiment) การลงทุนปัจจุบัน สหรัฐมีอัตราเงินเฟ้อทั่วไป 5.4% เงินเฟ้อพื้นฐาน 4.3%

ทั้งนี้ บล.กรุงศรี แนะนำหุ้นน่าจับตาวันนี้ ได้แก่ PTTEP หรือ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ราคาปิด 108 บาทต่อหุ้น แนะนำซื้อ/เป้าหมายราคาที่ 160 บาทต่อหุ้น หลังราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นเป็นบวกโดยตรงกับ PTTEP เนื่องจากมีสูตรราคาเป็น Oil link แนวโน้มกำไรสุทธิไตรมาส 3/64 คาดสูงขึ้น qoq และ yoy ตามราคาขายที่เพิ่มขึ้นและไตรมาสนี้คาดว่าจะไม่มี Hedging loss จำนวนมากเหมือนไตรมาส 2/64 (มี Hedging loss 3,900 ล้านบาท)

และอีกตัวคือ TTA หรือ บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) ราคาปิดที่ 16.1 บาทต่อหุ้น แนะนำซื้อ/เป้าหมายราคาตาม IAA Consensus ที่ 21 บาทต่อหุ้น ได้บรรยากาศ (Sentiment) บวกดัชนีค่าระวางเรือ (BDI) ฟื้นตัวแรงล่าสุดเพิ่มขึ้นอีก 299 จุด (+7.7%) ปิดที่ระดับ 4,163 จุด คาดรับข่าว ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และสี จิ้นผิง ร่วมกันหารือเพื่อลดความขัดแย้งของ 2 ประเทศ