สมาคมจำนำทะเบียน จ่อยื่นหนังสือมหาดไทย ปรับเกณฑ์ค่าทวงถามหนี้

รถยนต์ ถนน

สมาคมการค้าผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อทะเบียนรถ หรือ VTLA จ่อยื่นหนังสือถึงกระทรวงมหาดไทยวันที่ 22 ก.ย.นี้ เพื่อขอปรับปรุงประกาศกำหนดอัตราค่าทวงถามหนี้ให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริงในการทำธุรกิจ เสี่ยงกระทบคนออกนอกระบบ

วันที่ 15 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่คณะกรรมการกำกับการทวงถามหนี้ ได้เพิ่มเติมประกาศเรื่องการกำหนดอัตรา ค่าธรรมเนียม หรือค่าใช้จ่ายใด ๆ ในการทวงถามหนี้ โดยทำการประกาศในราชกิจจานุเบกษา ไปเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2564 และประกาศดังกล่าวมีผลบังคับใช้ในวันที่ 12 กันยายน 2554 ที่ผ่านมานั้น

ทั้งนี้ สมาคมการค้าผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อทะเบียนรถ ได้พิจารณาประกาศฯฉบับนี้ โดยเห็นถึงปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจภายใต้ข้อกำหนดดังกล่าว ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อการเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบของผู้ใช้สินเชื่อทะเบียนรถ

จึงได้นัดหมายเข้าพบตัวแทนกระทรวงมหาดไทยในวันที่ 22 กันยายน 2564 โดยมีนายธัญญะ กิจชัยกุล เลขาธิการสมาคม เป็นตัวแทนสมาคม เพื่อยืนหนังสือขอให้พิจารณาปรับปรุงเนื้อหาในข้อกำหนดตามประกาศดังกล่าวให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริงในการประกอบธุรกิจในปัจจุบัน เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนกลุ่มฐานรากสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่มีมาตรฐานและเป็นธรรม ทั้งในการได้รับสินเชื่อ และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่ต้องชำระบนพื้นฐานของความสมดุลระหว่างผู้ประกอบธุรกิจกับประชาชนที่ต้องการแหล่งเงินทุน และเพื่อลดการพึ่งพาหนี้นอกระบบ ซึ่งถือเป็นปัญหาเรื้อรังของสังคมไทยมาช้านาน