บัวหลวง ชี้อัตราซื้อขาย DW ส.ค.เพิ่มขึ้น หลัง SET พุ่งกว่า 100 จุด

การเงิน ตลาดหุ้น ตลาดตราสารหนี้ กราฟ เศรษฐกิจ

บล.บัวหลวง เผยรายย่อยมีมูลค่าถือครอง DW01 เดือน ส.ค. 64 ขยายตัว 30.78% โตต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 ชูจุดเด่นอัตราทดสูง-ขยับดี และค่าเสื่อมเวลาต่ำ ชี้ภาพรวมซื้อขาย DW เดือน ส.ค. เพิ่มขึ้น รับดัชนีหุ้นไทย (SET) พุ่งกว่า 100 จุด ส่งผลให้นักลงทุนเข้ามาเก็งกำไรในตลาด DW กันอย่างคึกคัก

วันที่ 16 กันยายน 2564 นายบรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการอาวุโส กิจการค้าหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ออกและเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ DW01 เปิดเผยว่า ในเดือน ส.ค. 2564 ที่ผ่านมา นักลงทุนให้ความสนใจเข้าลงทุน DW01 ซีรีส์ X อย่างต่อเนื่อง โดยมูลค่าถือครองขยายตัว 30.78% เติบโตต่อเนื่องติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 เมื่อเทียบกับมูลค่าถือครอง DW อ้างอิงหุ้นรายตัวทั้งอุตสาหกรรมในช่วงเวลาเดียวกันที่เติบโต 24.85% สะท้อนได้ว่า DW01 ซีรีส์ X สามารถตอบโจทย์ความต้องการของนักลงทุนรายย่อยได้เป็นอย่างดี

บรรณรงค์ พิชญากร

ทั้งนี้ DW01 ซีรีส์ X ถูกออกแบบมา ภายใต้แนวคิด “Investor-Centric” โดยนำความต้องการของนักลงทุนเข้ามาเป็นหัวใจหลักในการออกแบบ ทำให้ DW01 ซีรีส์ X มีอัตราทดสูง, ขยับตัวดี และมีค่าเสื่อมเวลาที่ไม่สูงเหมือน DW ทั่วไปซึ่ง DW01 ซีรีส์ X บางรุ่นถือครองได้นานถึง 4-5 วันทำการ กว่าราคาจะลดลง 1 ช่อง ทำให้นักลงทุนมีต้นทุนการถือครองที่รับได้ รวมถึงสามารถทำกลยุทธ์การลงทุนได้หลากหลาย โดยจะเล่นในวัน หรือจะถือรันเทรนด์ก็ได้ ถือว่า DW01ซีรีส์ X สามารถตอบโจทย์แบบ 2 in 1

นายบรรณรงค์ กล่าวต่อว่า สำหรับภาพรวมการซื้อขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (Derivative Warrants : DW) ในเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ตลาดหุ้นไทยที่ปรับตัวขึ้นกว่า 100 จุด ส่งผลให้นักลงทุนเข้ามาเก็งกำไรในตลาด DW กันอย่างคึกคัก เมื่อเทียบกับเดือนก.ค.ที่ค่อนข้างเงียบ ตามภาวะตลาดที่มีทิศทางไม่ชัดเจน สะท้อนจากสัดส่วนมูลค่าซื้อขาย DW ต่อหลักทรัพย์ทั้งระบบที่สูงสุดในรอบ 5 เดือนที่ระดับ 10.03% ขณะที่นักลงทุนมีการปรับพฤติกรรมลงทุน DW อ้างอิงหุ้นรายตัว ในอัตราทดเฉลี่ยที่สูงขึ้น 5.09 เท่า ขยับขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ 4.66 เท่า ซึ่งเป็นระดับที่สูงสุด นับตั้งแต่ต้นปี 2564 สะท้อนความมั่นใจของนักลงทุนในตลาดที่สูงขึ้น

ในเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา DW อ้างอิงหลักทรัพย์ไทยที่ได้รับความนิยมสูงสุด อันดับ 1 ยังคงเป็น DW ที่อ้างอิงกับ SET50 ที่มีสัดส่วนการซื้อขายเป็น 57.32% ของการซื้อขาย DW ทั้งระบบ แม้ดัชนี SET50 จะปรับตัวสูงขึ้นกว่า 8% ในเดือนส.ค. แต่นักลงทุนยังคงให้ความสนใจลงทุนใน DW ประเภท Put สูงกว่า DW ประเภท Call คิดเป็น 64.52% และ 35.48% ของมูลค่าซื้อขาย DW ที่อ้างอิงกับ SET50 ทั้งระบบ ตามลำดับ

อันดับ 2 คือ DW อ้างอิงหุ้น KCE ที่มีสัดส่วนการซื้อขายอยู่ที่ 3.17% ของมูลค่าซื้อขาย DW ทั้งระบบ โดยมีสัดส่วนการลงทุนใน DW ประเภท Call 80.16% ของมูลค่าซื้อขาย DW ที่อ้างอิงกับหุ้น KCE ทั้งระบบ เนื่องจากราคาหุ้น KCE มีการปรับตัวขึ้นในช่วงเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา เปิดโอกาสให้นักลงทุนเก็งกำไร ด้วย Call DW ส่วนอันดับ 3 คือ DW ที่อ้างอิงหุ้น DELTA ที่มีสัดส่วนการซื้อขายอยู่ที่ 2.37% ของมูลค่าซื้อขาย DW ทั้งระบบ โดยนักลงทุนให้ความสนใจลงทุนใน DW ประเภท Call เป็นสัดส่วนถึง 65% ของมูลค่าซื้อขาย DW ที่อ้างอิงกับ DELTA ทั้งระบบ

“ตลาดที่เริ่มกลับมาคึกคักขึ้นเป็นช่วงเวลาที่นักลงทุนหลายคนมองเป็นจังหวะในการเข้าเก็งกำไรใน DW แต่สิ่งที่ต้องมาพร้อมกัน คือ ความรู้ ความเข้าใจ และวินัยในการเทรด ซึ่งถือเป็นหัวใจของการลงทุน DW ในทุกสภาวะตลาด โดยนักลงทุนควรวางแผนเทรดให้ชัดเจน จากตารางราคา DW ด้วยการกำหนด “จุดเข้า จุดทำกำไร และจุดตัดขาดทุน” ทุกครั้ง ก่อนลงทุน DW เพราะจะทำให้ในระยะยาวการลงทุน DW เป็นระบบแบบแผนมากขึ้น และนำมาซึ่งผลลัพธ์การลงทุน DW ที่ดีขึ้นได้


ทั้งนี้นักลงทุนสามารถดูตารางราคาของ DW01 ทุกรุ่น และเพิ่มเติมความรู้ด้านการลงทุน DW ได้ที่เว็บไซต์ www.blswarrant.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง” นายบรรณรงค์ กล่าว