สคร. จับมือ CEO รัฐวิสาหกิจ ยกระดับการให้บริการประชาชนด้วยดิจิทัลและเทคโนโลยี

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) แจ้งว่า ในพรุ่งนี้ (24 พฤศจิกายน 2560) สคร. จะจัดสัมมนาผู้บริหารสูงสุดรัฐวิสาหกิจ หรือ “SOE CEO Forum” ครั้งที่ 2 ณ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (แม่เมาะ) จังหวัดลำปาง ซึ่งใน SOE CEO Forum ครั้งนี้ จะเป็นเรื่องการยกระดับบริการสาธารณะด้วย Big Data และการใช้ดิจิทัลเพิ่มประสิทธิภาพรัฐวิสาหกิจ มีวัตถุประสงค์ให้รัฐวิสาหกิจร่วมผลักดันนโยบายรัฐบาลดิจิทัลให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมและเป็นแบบอย่างให้กับหน่วยงานอื่นๆ ของรัฐ ในการบูรณาการและใช้ประโยชน์ข้อมูลร่วมกัน เพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการประชาชนและก้าวไปสู่การใช้ Big Data ต่อไป

รวมทั้งการนำดิจิทัลและเทคโนโลยีส่งเสริมการให้บริการประชาชนมีความสะดวก รวดเร็ว และเพิ่มประสิทธิภาพองค์กร (Digital Transformation) โดยได้รับเกียรติจากนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เข้าร่วม SOE CEO Forum ด้วย

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบายว่า การสัมมนา SOE CEO Forum ของกระทรวงการคลัง โดย สคร. จะเป็นการบูรณาการร่วมกันระดับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ โดยจะเชิญผู้บริหารสูงสุดหรือ CEO ของทุกรัฐวิสาหกิจเข้าร่วม เพื่อส่งผ่านนโยบายของรัฐบาลที่สำคัญและร่วมหารือถึงวิธีการผลักดันนโยบายต่างๆ ให้เกิดขึ้นตามเป้าหมาย นอกจากนี้ SOE CEO Forum ยังเป็นเวทีในการแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ระหว่างรัฐวิสาหกิจและสร้างความสัมพันธ์ระหว่าง CEO ของรัฐวิสาหกิจอีกด้วย

ผอ. สคร. ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัด SOE CEO Forum ครั้งที่ 2 นี้ สืบเนื่องจากนโยบายรัฐบาลที่ต้องการผลักดัน Thailand 4.0 ผ่านการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม และการมุ่งสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล รองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิดฯ) จึงได้มีนโยบายให้รัฐวิสาหกิจซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐที่มีความพร้อมเป็นหน่วยงานนำร่องในการขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลดิจิทัล โดยให้ สคร. ร่วมมือกับผู้บริหารสูงสุดของรัฐวิสาหกิจในการใช้ดิจิทัลและเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มคุณภาพของการให้บริการประชาชนและเพิ่มประสิทธิภาพองค์กร ซึ่งจะนำไปสู่ความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยการประชุม SOE CEO Forum ในวันพรุ่งนี้ สคร. ได้เป็นแกนนำหลักให้รัฐวิสาหกิจรวมกลุ่มกันจัดทำการใช้ข้อมูลร่วมกันและจะนำเสนอผลงานการบูรณาการด้านข้อมูลและการนำดิจิทัลและเทคโนโลยีของรัฐวิสาหกิจใน 3 เรื่องสำคัญของรัฐบาล คือ การสนับสนุน SMEs การพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชน และการส่งเสริมการท่องเที่ยว

“เมื่อจบการสัมมนา SOE CEO Forum ในวันพรุ่งนี้เราน่าจะได้เห็นการบูรณาการของรัฐวิสาหกิจร่วมกันที่จะเป็นต้นแบบการใช้ดิจิทัลและเทคโนโลยีมาเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการสาธารณะที่จะช่วยยกระดับ
ความเป็นอยู่ของคนไทยให้ดียิ่งขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม”