บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (20 ก.ย.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by Karim SAHIB / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 20 กันยายน 2564

สรุป ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมาปิดทรงตัวแทบไม่เปลี่ยนแปลง แม้ในระหว่างวันราคาทองคำจะเกิดการดีดตัวขึ้นทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,767.42 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงหนุนจากดัชนีดอลลาร์ที่เกิดการพักตัว แต่ดัชนีดอลลาร์กลับมาฟื้นตัวขึ้นในเวลาต่อมา และแข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์ พร้อมปิดตลาดในสัปดาห์ที่ผ่านมาด้วยการแข็งค่าขึ้น 0.6% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นรายสัปดาห์มากที่สุดนับตั้งแต่กลางเดือน ส.ค. จากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะส่งสัญญาณปรับลดการซื้อสินทรัพย์ตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ก่อนสิ้นปีนี้ในการประชุมนโยบายการเงินวันที่ 21-22 ก.ย.นี้

ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือนที่ 1.3855% ซึ่งเป็นปัจจัยกดดันทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ยเพิ่ม ส่งผลกดดันให้ราคาทองคำร่วงลงทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,747.30 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่จะสังเกตได้ว่า ราคาทองคำไม่ได้ทำระดับต่ำสุดใหม่จากวันทำการก่อนหน้า

เนื่องจากนักลงทุนบางส่วนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยท่ามกลางการร่วงลงของตลาดหุ้นสหรัฐ ขณะที่บางส่วนเข้าซื้อทองคำเพื่อเก็งกำไรหลังจากราคาทองคำปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 เดือน ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองเพิ่ม +1.74 ตัน สู่ระดับ 1,001.66 ตันเป็นอีกปัจจัยที่พยุงตลาดทองคำให้ขึ้นมาปิดตลาดทรงตัวได้

สำหรับวันนี้ ปริมาณการซื้อขายทองคำในช่วงเช้าอาจเบาบางกว่าปกติ เนื่องจากตลาดจีนปิดทำการ 2 วันในวันจันทร์และอังคารในเทศกาลไหว้พระจันทร์ แต่แนะนำติดตามการเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านจากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ของสหรัฐ


คำแนะนำ เข้าซื้อเพื่อเก็งกำไรระยะสั้นหากราคาทองคำสามารถยืนเหนือบริเวณ 1,745-1,739 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ และทยอยปิดสถานะทำกำไรบางส่วนหากไม่ผ่านบริเวณแนวต้าน 1,767-1,779 ดอลลาร์ต่อออนซ์