บทวิเคราะห์ราคาทองคำวันนี้ (21 ก.ย.) โดย YLG Bullion

บทวิเคราะห์ ราคาทองคำ YLG Bullion

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 21 กันยายน 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 10.60 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยในช่วงต้นของการซื้อขายในตลาดเอเชีย ราคาทองคำร่วงลงไปทดสอบระดับต่ำสุดในรอบมากกว่า 1 เดือนบริเวณ 1,742.71 ดอลลาร์ต่อออนซ์จากการแข็งค่าของดัชนีดอลลาร์

อย่างไรก็ดี นักลงทุนบางส่วนเริ่มเข้ามาช้อนซื้อเพื่อทำกำไรจากการปรับตัวลงของราคา ประกอบกับเกิดแรงซื้อทางเทคนิคหลังจากเกิดสัญญาณที่สะท้อนว่าแรงขายชะลอตัวลง นั่นทำให้ราคาทองคำค่อย ๆ ฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ปัจจัยพื้นฐานที่อยู่เบื้องหลังการทะยานขึ้นของราคาทองคำเมื่อวานนี้ มาจากความวิตกเกี่ยวกับการผิดนัดชำระหนี้ของไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป บริษัทอสังหาริมทรัพย์ใหญ่อันดับ 2 ของจีน ที่ทำให้นักวิเคราะห์บางรายออกมาเตือนว่าอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก ความวิตกดังกล่าวกดดันตลาดหุ้นเอเชีย ตลาดหุ้นยุโรป และตลาดหุ้นสหรัฐให้ดิ่งลงอย่างหนัก

ทั้งนี้ ดัชนีดาวโจนส์ปิดร่วงลงกว่า 600 จุดเมื่อคืนนี้ ส่วนดัชนี S&P500 และ Nasdaq ปิดร่วงลงเป็นเปอร์เซ็นต์ในวันเดียวที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เดือน พ.ค.ปีนี้ ซึ่งการดิ่งลงของสินทรัพย์เสี่ยงได้กระตุ้นแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยในวงกว้าง ทั้งทองคำ ดัชนีดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย รวมไปถึงพันธบัตร ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวลดลงสู่ระดับต่ำสุดที่ 1.2972% จนเป็นปัจจัยหนุนทองคำเพิ่ม

ปัจจัยที่กล่าวมาช่วยหนุนให้ราคาทองคำพุ่งขึ้นกว่า 20 ดอลลาร์ต่อออนซ์จากระดับต่ำสุดในระหว่างวันสู่ระดับสูงสุดบริเวณ 1,767.01 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ยังคงต้องติดตามการเคลื่อนไหวของสินทรัพย์เสี่ยง รวมถึงติดตามการเปิดเผยการอนุญาตก่อสร้างและข้อมูลการเริ่มสร้างบ้านของสหรัฐ


คำแนะนำ เข้าซื้อเพื่อเก็งกำไรระยะด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากราคาขยับขึ้นค่อนข้างน้อย โดยเข้าซื้อเมื่อราคายืนเหนือบริเวณ 1,754-1,739 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ และทยอยปิดสถานะทำกำไรหากไม่ผ่านบริเวณแนวต้าน 1,767-1,779 ดอลลาร์ต่อออนซ์