ประยุทธ์ ชี้ ขยายเพดานหนี้สาธารณะ ต้องเพิ่มพื้นที่การคลัง กู้เท่าที่จำเป็น

ประยุทธ์ ชี้ เหตุขยายเพดานหนี้สาธารณะ เพื่อเพิ่มพื้นที่ทางการคลังให้รัฐบาล ปรับเพดานตามกฎหมายทุก 3 ปี ยัน กู้เท่าที่จำเป็น

วันที่ 21 กันยายน 2564 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุม (ครม.) ตอบคำถามสื่อมวลชน แทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ถึงการขยายเพดานหนี้สาธารณะ 70% ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจ้งว่า การขยาย เป็นเพิ่มพื้นที่ทางการคลัง ให้กับรัฐบาล ในกรณีที่รัฐบาลจำเป็นต้องใช้มาตรการทางการคลังในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจและพัฒนาประเทศ ซึ่งอยู่ในสถานการณ์โควิด-19 ตั้งแต่ปี 2563-2564

รัฐบาลได้ใช้จ่ายบรรเทาความเดือดร้อน จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 มาส่วนหนึ่งแล้ว ส่วนจะกู้หรือไม่กู้เพิ่มเติม ก็จะพิจารณาตามความจำเป็นและแผนงานที่ชัดเจน กู้เท่าที่จำเป็น ไม่ได้กู้ครั้งเดียวเต็มพิกัด ตาม พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ 2561 เป็นการปรับทุกๆ 3 ปี ตามกฎหมายอยู่แล้ว

สำหรับแผนการหารายได้เพื่อชำระหนี้นั้น รัฐบาลมีนโยบายชัดเจนในการเร่งรัดหารายได้ใหม่ๆ ตามแนวทางส่งเสริมอุตสาหกรรมใหม่ๆ เช่น new s -curve BCG รวมทั้งการลงทุนใน EEC และการเสริมสร้างมูลค่าและการส่งออก ซึ่งจะช่วยด้าน GDP และรายได้ของรัฐ