“อาคม” สั่งสรรพสามิต ตรวจสอบร้านค้ากักตุนบุหรี่

“อาคม” สั่งสรรพสามิต ตรวจสอบร้านค้ากักตุนบุหรี่ ยัน โครงสร้างภาษีบุหรี่อยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียด

วันที่ 21 กันยายน 2564 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลัง ยังไม่ได้นำเรื่องโครงสร้างภาษีบุหรี่ เสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาแต่อย่างใด เนื่องจากกรมสรรพสามิต อยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดอย่างรอบคอบอีกครั้ง ส่วนเรื่องการกักตุนบุหรี่ไว้ เพื่อรอโครงสร้างภาษีใหม่นั้น กรมสรรพสามิต  ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว ส่วนอัตราการปรับโครงสร้างภาษีนั้น  เป็นการคาดเดาของผู้ประกอบการ ผู้ค้าเอง เพราะกระทรวงการคลัง ยังไม่ได้ตัดสินใจเรื่องภาษีแต่อย่างใด

“มีการปรับโครงสร้างภาษีบุหรี่แน่นอน แต่จะปรับอัตราเท่าใดนั้น บอกไม่ได้แน่นอน เพราะเป็นความลับ”

ส่วนความคืบหน้าโครงการอีแสตมป์ ที่จะนำมาใช้กับสินค้าเครื่องดื่ม บุหรี่ เพื่อแสดงการเสียภาษีนั้น ขณะนี้ไม่สามารถเสนอได้พร้อมกับการปรับโครงสร้างภาษีบุหรี่ ที่จะเสนอครม. พิจารณาอนุมัติ  ให้มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ต.ค.นี้ได้ เนื่องจากยังมีขั้นตอนต้องดำเนินการอีกหลายขั้นตอน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโครงการสร้างภาษีบุหรี่ในปัจจุบัน กำหนดให้ผู้ผลิตและผู้นำเข้าบุหรี่ต้องเสียภาษี ทั้งคำนวณจากปริมาณและมูลค่ารวมกัน  เริ่มจากเก็บต่อมวนละ 1.20 บาท และจัดเก็บกรณีบุหรี่ราคาไม่เกิน 60 บาทต่อซอง จะจัดเก็บภาษี 20 %  แต่ถ้าราคาบุหรี่เกินราคา 60 บาทขึ้นไป จัดเก็บภาษี 40 % และนอกจากภาษีสรรพสามิตแล้ว ยังมีภาษีเพื่อมหาดไทยและนำเงินส่งกองทุนผู้สูงอายุอีกราว 12% ของภาษีสรรพสามิต