สคร.ชง “สมคิด” แนวทางใช้บิ๊กดาต้ารัฐวิสาหกิจปั้นแอปพลิเคชั่นตอบโจทย์ช่วยเอสเอ็มอี

สคร.ชง “สมคิด” แนวทางใช้บิ๊กดาต้ารัฐวิสาหกิจปั้นแอปพลิเคชั่นตอบโจทย์ช่วยเอสเอ็มอี วาดฝันผุด financial Market ควบ e-Market เหมือน Alibaba

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาส ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ในการประชุมสัมมนาผู้บริหารสูงสุดของรัฐวิสาหกิจ 55 แห่ง หรือ SOE CEO Forum ที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้น ณ โรงไฟฟ้าแม่เมาะ จังหวัดลำปาง วันพรุ่งนี้ (24 พ.ย.) สคร. และรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวข้องจะนำเสนอนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พิจารณาแนวทางความร่วมมือกันระหว่างรัฐวิสาหกิจในการพัฒนาระบบฐานข้อมูลร่วมกัน หรือบิ๊กดาต้า

ซึ่งจะช่วยยกระดับการให้บริการแก่ประชาชน ลดต้นทุนการดำเนินงาน ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของรัฐวิสาหกิจ และสามารถข้อมูลนำไปใช้ประโยชน์ในเชิงนโยบายได้อย่างถูกจุด

ทั้งนี้จะเป็นการนำร่องพัฒนาระบบบิ๊กดาต้าของรัฐวิสาหกิจ 3 กลุ่ม คือ สาขาการเงิน สาขาสาธารณูปโภค และสาขาการท่องเที่ยว

นายเอกนิติกล่าวว่า ในส่วนของสาขาการเงินนั้น จะเป็นการรวมข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้าเอสเอ็มอีของธนาคารของรัฐ คือ ธนาคารกรุงไทย และสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐอื่นๆ เข้าด้วยกัน แล้ววิเคราะห์ออกมา ซึ่งจะทำให้เห็นภาพของเอสเอ็มอีชัดเจนขึ้น ว่าเอสเอ็มอีที่ยังเข้าไม่ถึงแหล่งทุนอยู่ตรงไหนบ้าง และสามารถแยกแยะเอสเอ็มอีได้ว่าใครเคยเป็นหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) แค่ไหน อย่างไร

“ฐานข้อมูลจะเสร็จใน 2-3 เดือน หลังจากนั้นจะจัดทำแพลตฟอร์มขึ้นมาต่อยอด เพื่อให้บริการด้านการเงิน มีแอปพลิเคชั่น ที่สามารถเช็กเครดิตบูโร เลือกเมนูอบรม และเลือกบริการสินเชื่อได้ ซึ่งจะเห็นในปีหน้า” นายเอกนิติกล่าว

นอกจากนี้ จะดึงบริษัทไปรษณีย์ไทยมาร่วมทำตลาดอิเล็กทรอนิกส์ (e-Market) ซึ่งจะทำให้มีทั้ง financial Market และ e-Market เหมือนกับที่บริษัทอาลีบาบาทำ

ขณะที่สาขาสาธารณูปโภคจะทำให้การขอติดตั้งมิเตอร์น้ำ-ไฟฟ้า ทำได้ง่ายขึ้นในจุดเดียว ซึ่งรัฐวิสาหกิจที่จะร่วมกันทำฐานข้อมูล ได้แก่ การไฟฟ้านครหลวง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย การประปานครหลวง การประปาส่วนภูมิภาค รวมถึงบริษัท ปตท จำกัด (มหาชน)

ส่วนด้านการท่องเที่ยวนั้น จะเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างรัฐวิสาหกิจ ได้แก่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย การบินไทย บริษัทท่าอากาศยานไทย และบริษัทวิทยุการบิน