บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (23 ก.ย.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by Nhac NGUYEN / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 23 กันยายน 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 6.30 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำดีดตัวขึ้นในช่วงต้นหลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติ “คง” อัตราดอกเบี้ย และคงวงเงิน QE ที่ 1.2 แสนล้านดอลลาร์/เดือนตามเดิม แต่ใน Economic Projections บ่งชี้ว่า เฟดได้ปรับ “ลด” ตัวเลขคาดการณ์ GDP ในปี 2021 พร้อมปรับ “เพิ่ม” คาดการณ์อัตราการว่างงานในปี 2021 แม้จะปรับ “เพิ่ม” คาดการณ์อัตราเงินเฟ้อในปี 2021 และ 2022 ก็ตาม ซึ่งสะท้อนว่าเฟดมีมุมมองเชิงลบมากขึ้นต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจและการว่างงาน

สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ราคาทองคำพุ่งขึ้นไปทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,787.13 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนที่ราคาทองคำจะปรับตัวลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจาก Dot plot ประจำเดือน ก.ย. บ่งชี้ว่า จำนวนเจ้าหน้าที่เฟดที่หนุนการ “ขึ้น” ดอกเบี้ย และหนุนให้ยัง “คง” ดอกเบี้ยตามเดิมในปี 2022 มีจำนวน 9 รายเท่ากัน

ดังนั้น “หากมีเจ้าหน้าที่เฟดที่หนุนการขึ้นดอกเบี้ยในปีดังกล่าวเพิ่มขึ้นอีกเพียง 1 ราย” เฟดอาจจะเริ่มขึ้นดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในปี 2022 ซึ่งเร็วกว่าที่ตลาดเคยประเมินไว้ ขณะที่นายพาวเวล ประธานเฟดระบุว่า การปรับลดวงเงินการซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE (QE tapering) “อาจสิ้นสุดลงประมาณกลางปีหน้า” และการประกาศลด QE อย่างเป็นทางการ “อาจเกิดขึ้นอย่างเร็วที่สุดในการประชุมเดือน พ.ย.”

ปัจจัยดังกล่าวหนุนดัชนีดอลลาร์ให้แข็งค่าขึ้นจนกดดันราคาทองคำให้ร่วงลงแรง ล่าสุดทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,760.60 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในช่วงเช้าวันนี้ในตลาดเอเชีย ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามผลการประชุมธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) การเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน, ดัชนี PMI ภาคการผลิตและการบริการ และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจจาก CB

คำแนะนำ เน้นเก็งกำไรระยะสั้นการเข้าซื้อควรรอราคาอ่อนตัวลงบริเวณแนวรับ 1,758-1,742 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และหากราคาขยับขึ้นควรแบ่งขายทำกำไรบางส่วนหากราคาทองคำไม่ผ่านโซน 1,773-1,782 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่ถ้าผ่านได้สามารถถือสถานะซื้อต่อ