บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (27 ก.ย.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by SIMIN WANG / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 27 กันยายน 2564

สรุป ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมาปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.00 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ทั้งนี้ ราคาทองคำพุ่งขึ้นทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,757.58 ดอลลาร์ต่อออนซ์โดยได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อ Buy the dip และแรงซื้อทางเทคนิค อย่างไรก็ดี ราคาทองคำปรับตัวลดลงในเวลาต่อมาโดยได้รับแรงกดดันจากหลายปัจจัย

ได้แก่ (1) อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ที่ดีดตัวขึ้นต่อสู่ระดับสูงสุดที่ 1.4647% ในวันศุกร์จากการปรับพอร์ตการลงทุน หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณจะเริ่มลด QE ในไม่ช้า ซึ่งอาจนำไปสู่การขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วสุดในปีหน้า (2) ดัชนีดอลลาร์ ปิดแข็งค่าขึ้น 0.21% หลังยอดขายบ้านใหม่ของสหรัฐเพิ่มขึ้นเกินคาดสู่ระดับ 740,000 ยูนิตในเดือน ส.ค. และ (3) ถ้อยแถลงในเชิง Hawkish หรือ สนับสนุนการถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการเงินของเจ้าหน้าเฟด อาทิ นางเอสเธอร์ จอร์จ ประธานเฟดแคนซัสซิตี้ที่กล่าวในวันศุกร์ว่า ตลาดแรงงานได้ผ่านเกณฑ์มาตรฐานของเฟดสำหรับการลด QE แล้ว และเฟดควรหันมาอภิปรายว่าควรขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อใด

ส่วนนางลอเร็ตตา เมสเตอร์ ประธานเฟดคลีฟแลนด์ กล่าวในระหว่างงานที่จัดโดยโอไฮโอแบงค์เกอร์ลีกว่า เฟดควรเริ่มลดวงเงิน QE ในเดือน พ.ย. และอาจเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ภายในสิ้นปี 2022 หากตลาดแรงงานยังคงฟื้นตัวขึ้นตามที่คาดไว้ ซึ่งปัจจัยที่กล่าวมากดดันให้ราคาทองคำร่วงลงทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,740.36 ดอลลาร์ต่อออนซ์ก่อนจะฟื้นตัวขึ้นในช่วงปลายตลาด ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำเพิ่มขึ้น +0.87 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน และถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟด อาทิ นายอีแวนส์ ประธานเฟดชิคาโก นายวิลเลียมส์ ประธานเฟดนิวยอร์ก นางเบรนาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟด

คำแนะนำ หากตลอดวันราคาทองคำยังไม่สามารถฝ่าแนวต้านบริเวณ 1,767-1,782 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ให้ระมัดระวังแรงขายเพิ่มขึ้น ทำให้ราคาอาจมีโอกาสที่จะปรับย่อลงมาบริเวณแนวรับ 1,748-1,737 ดอลลาร์ต่อออนซ์อีกครั้ง