เช็กเลย! ประกันภัยรถยนต์คุ้มครอง “น้ำท่วม” พร้อมขั้นตอนเคลมสินไหม

สมาคมประกันวินาศภัยไทย ชวนผู้เอาประกันภัยรถยนต์ที่ถูกน้ำท่วม เช็กคุ้มครองพร้อมขั้นตอนการเคลมสินไหม

วันที่ 28 กันยายน 2564 สมาคมประกันวินาศภัยไทย ชวนประชาชนผู้เอาประกันภัยรถยนต์ที่ถูกน้ำท่วมรถ มาเช็กว่าความคุ้มครองมีอะไรบ้าง และมีขั้นตอนการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนอย่างไร

– กรมธรรมประกันภัยรถยนต์ ประเภท 1

– กรมธรรมประกันภัยรถยนต์ ประเภท 2 ประเภท 3 และประเภท 5 (2+ และ 3+) ที่แนบเอกสารแนบท้ายกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์คุ้มครองภัยน้ำท่วม หรือเอกสารแนบท้ายกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์คุ้มครองภัยธรรมชาติ

– กรมธรรมประกันภัยรถยนต์รวมการคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ประเภท 2 ประเภท 3 และประเภท 5 (2+ และ 3+) ที่แนบเอกสารแนบท้ายกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์คุ้มครองภัยน้ำท่วม หรือเอกสารแนบท้ายกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์คุ้มครองภัยธรรมชาติ

(ทั้งนี้สามารถตรวจสอบความคุ้มครองของกรมธรรม์ได้ที่บริษัทประกันภัยที่ทำประกันไว้)

โดยความคุ้มครองประกันภัยรถยนต์จากความเสียหายของน้ำท่วม บริษัทประกันภัยจะชดใช้ค่าสินไหมทดแทน เมื่อรถยนต์หรือส่วนหนึ่งส่วนใดของรถยนต์ได้รับความเสียหายอันมีสาเหตุจากน้ำท่วม ตามความเสียหายที่เกิดขึ้น ดังนี้

1.กรณีรถยนต์เสียหายสิ้นเชิง ในกรณี : ในกรณีที่เอาประกันภัยไว้ไม่ต่ำกว่า 80% ของมูลค่ารถยนต์ในขณะที่เอาประกันภัย ผู้เอาประกันหรือผู้รับประโยชน์ต้องโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์ให้แก่บริษัททันที โดยบริษัทจะเป็นผู้รับผิดชอบในค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการโอนนั้นทั้งหมด รวมถึงค่าธรรมเนียมการโอนและค่าภาษีมูลค่าเพิ่มด้วย และให้ถือว่าการคุ้มครองรถยนต์นั้นเป็นอันสิ้นสุด

สำหรับ “รถยนต์เสียหายสิ้นเชิง” ในที่นี้หมายถึง รถยนต์ได้รับความเสียหายจนไม่อาจซ่อมให้อยู่ในสภาพเดิมได้ หรือเสียหายไม่น้อยกว่า 70% ของมูลค่ารถยนต์ในขณะเกิดความเสียหาย ได้แก่ น้ำท่วมมิดหลังคา และน้ำท่วมเกินแผงหน้าปัดหรือคอนโทรล

2.กรณีรถยนต์ได้รับความเสียหายแต่ไม่ถึงกับเสียหายสิ้นเชิง : บริษัทและผู้เอาประกันภัยอาจตกลงกันให้มีการซ่อมหรือเปลี่ยนรถยนต์ซึ่งมีสภาพเดียวกันแทนได้ ทั้งนี้รวมทั้งอุปกรณ์ของรถยนต์นั้นหรือจะชดใช้เงินเพื่อทดแทนความเสียหายหรือสูญหายนั้นก็ได้

3.การดูแลขนย้าย : เมื่อรถยนต์เกิดความเสียหาย ซึ่งมีการคุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันภัยนี้ บริษัทจะจ่ายค่าดูแลรักษารถยนต์ และค่าขนย้ายรถยนต์ทั้งหมดนับแต่วันที่เกิดเหตุจนกว่าการซ่อมแซม หรือการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนจะเสร็จสิ้นตามจำนวนที่จ่ายไปจริง แต่ไม่เกิน 20% ของค่าซ่อมแซม

ขั้นตอนการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนกรณีน้ำท่วมรถ

1.ติดต่อบริษัทประกันภัยเพื่อรับเรื่องพร้อมนัดหมายวันเพื่อให้บริษัทประกันภัยเข้าสำรวจความเสียหาย

2.หากสามารถถ่ายภาพรถยนต์ในขณะถูกน้ำท่วมได้ให้ถ่ายภาพรถยนต์โดยให้เห็นทะเบียนรถเพื่อเป็นหลักฐานแสดงว่าเป็นรถคันที่เอาประกันภัย

3.ระหว่างที่รอบริษัทประกันภัยมาทำการสำรวจความเสียหายห้ามทำการสตาร์ทเครื่องยนต์เพราะอาจมีน้ำเข้าไปในห้องเผาไหม้และจะทำให้ก้านสูบคดได้

4.เมื่อบริษัทประกันภัยได้เข้าสำรวจความเสียหายแล้วบริษัทประกันภัยจะประสานศูนย์บริการซ่อมหรืออู่คู่สัญญาเพื่อขนย้ายรถยนต์เข้าซ่อม

5.พวกประกันภัยจะต้องเก็บหลักฐานการนำรถส่งซ่อมเพื่อใช้เป็นเอกสารสำหรับการรับรถเมื่อลดได้ทำการซ่อมเสร็จเรียบร้อยแล้ว