SET ปรับตัวลง 1,600-1,610 จุด กังวลเงินเฟ้อสหรัฐ-เฟดลด QE เร็วกว่าคาด

หุ้น

หุ้นไทย (SET) ปรับตัวลงแนวรับ 1,600-1,610 จุด กังวลเงินเฟ้อสหรัฐ และเฟดส่งสัญญาณปรับลด QE รวมถึงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด ระวังความผันผวนจากการเปลี่ยน Series TFEX ในวันนี้ซึ่งจะกดดันต่อดัชนี

วันที่ 29 กันยายน 2564 บริษัทหลักทรัพย์กรุงศรี หรือ บล.กรุงศรี คาดดัชนีหุ้นไทย (SET) ปรับตัวลงแนวรับ 1,600-1,610 จุด จากความกังวลภาวะเงินเฟ้อสหรัฐระดับสูง ซึ่งส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (US Bond Yield) พุ่งขึ้น และเฟดส่งสัญญาณปรับลด QE รวมถึงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด อีกทั้งความขัดแย้งการอนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวและการเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐ รวมถึงความผันผวนจากการเปลี่ยน Series TFEX ในวันนี้ซึ่งกดดันต่อดัชนี

สำหรับปัจจัยวันนี้ดัชนีตลาดหุ้นดาวโจนส์ลดลง 569 จุด (-1.63%) ปิดที่ระดับ 34,300 จุด นักลงทุนเทขายหุ้นโดยเฉพาะหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยี หลังจากที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีของสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.55% สูงสุดในรอบ 3 เดือนกังวลภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้น หลังจากเมื่อวานนี้ประธานเฟดกล่าวต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาว่า สหรัฐจะเผชิญภาวะเงินเฟ้อพุ่งสูงเป็นระยะเวลานานกว่าที่คาดไว้

ด้านวิกฤตหนี้เอเวอร์แกรนด์ (Evergrande) วันนี้มีกำหนดจ่ายชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้อีก 1 งวด วงเงิน 47.5 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1,580 ล้านบาท ในวันนี้ซึ่งภาระดอกเบี้ยดังกล่าวเป็นภาวะของหุ้นกู้ที่ครบกำหนดไถ่ถอนในเดือน มี.ค.ปี 2567 เรามองว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ Evergrande จะไม่สามารถชำระดอกเบี้ยได้ตามกำหนดคล้ายกับ 2 งวดที่ผิดนัดชำระไปเมื่อวันที่ 23 ก.ย.ที่ผ่านมา

ส่วนประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) คาดคงดอกเบี้ยที่ระดับ 0.5% ตามเดิม โดยมีเหตุผลเดิมคือเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ แต่แนะให้ติดตามผลการลงมติจะเป็นเอกฉันฑ์หรือไม่ (หากเสียงแตกตลาดอาจจะตีความได้ว่าอาจจะลดดอกเบี้ยในครั้งถัดไปเป็นลบกับกลุ่มแบงก์) รวมถึงติดตามคาดการณ์ GDP ว่าจะเปลี่ยนแปลงจากเดิมหรือไม่ (เดิม กนง.คาด GDP ปีนี้ขยายตัว 0.7% และ 3.7% ในปีหน้า)

ทั้งนี้ บล.กรุงศรี แนะนำหุ้นน่าจับตาวันนี้ ได้แก่ BLA หรือบริษัทกรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ราคาปิดที่ 29.25 บาทต่อหุ้น เเนะนำซื้อ/เป้าหมายราคาตาม IAA Consensus ที่ 35 บาทต่อหุ้น ได้บรรยากาศ (Sentiment) บวกจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี (US Bond Yield) กลับมาสูงขึ้นแตะระดับ 1.55% สูงสุดในรอบ 3 เดือน เป็นบวกต่อ BLA ผ่านกำไรจากเงินลงทุนของพอร์ตการลงทุนที่เพิ่มขึ้น

และอีกตัวคือ TU หรือบริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ราคาปิดที่ 21.2 บาทต่อหุ้น แนะนำซื้อ/เป้าหมายราคาที่  22.60) ได้บรรยากาศ (Sentiment) บวกเงินบาทอ่อนค่ามากสุดในรอบ 4 ปี ธุรกิจเข้าสู่ High season และปลายปีนี้และปีหน้ามี Story นำบริษัทลูกเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ คือ 1) TFM ผลิตและจำหน่ายอาหารสัตว์น้ำทั้งในประเทศและต่างประเทศ 2) i-Tail ผู้ผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงรายใหญ่อันดับ 15 ของโลก