บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (30 ก.ย.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by STR/AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 30 กันยายน 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 7.20 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ในระหว่างวัน การพักตัวของดัชนีดอลลาร์และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี จะช่วยหนุนให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นทดสอบระดับสูงสุดที่ 1,745.58 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ อย่างไรก็ดี ราคาทองคำถูกแรงขายทำกำไรสลับออกมา ประกอบกับดัชนีดอลลาร์แข็งค่าขึ้นแตะสู่ระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือนครึ่งที่ 94.432 โดยยังคงได้แรงหนุนจากคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะลด QE ภายในสิ้นปี และอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปลายปี 2022

นอกจากนี้ ดัชนีดอลลาร์ยังได้รับแรงกดดันเพิ่ม หลังการเปิดเผยดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ที่พุ่งขึ้นถึง 8.1% สู่ระดับ 119.5 ในเดือน ส.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ม.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.4%

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงกดดันเพิ่มจากถ้อยแถลงของนายแพทริก ฮาร์เกอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟีย ที่กล่าวว่า “เร็ว ๆ นี้” จะถึงเวลาแล้วที่เฟดจะเริ่มลดการเข้าซื้อสินทรัพย์ตามมาตรการ QE พร้อมเสริมว่า เขาอาจสนับสนุนการเริ่มต้นลด QE อย่างเร็วที่สุดในเดือน พ.ย. และการลด QE จะสิ้นสุดลงภายในกลางปีหน้า ปัจจัยที่กล่าวมา กดดันให้ราคาทองคำร่วงลงหลุดระดับต่ำสุดเดิม จนกระตุ้นแรงขายทางเทคนิคเพิ่มซึ่งนั่นทำให้ราคาทองคำร่วงลงทดสอบระดับต่ำสุดในรอบ 7 สัปดาห์ที่ 1,721.40 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ ติดตามการเปิดเผยประมาณการครั้งสุดท้ายจีดีพีไตรมาส 2/2021, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์ และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เขตชิคาโกของสหรัฐ

คำแนะนำ ราคาแกว่งตัวในทิศทางอ่อนตัวลง โดยเน้นการซื้อขายทำกำไรระยะสั้น หากราคาไม่สามารถยืนเหนือโซนแนวต้านบริเวณ 1,737-1,746 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ทำให้ราคายังคงมีโอกาสขยับลงต่อเพื่อทดสอบแนวรับบริเวณ 1,717-1,711 ดอลลาร์ต่อออนซ์