อาคม เผยปรับภาษีบุหรี่เพิ่มขึ้น หนุนคนเลิกสูบ

รมว.คลัง เผยปรับโครงสร้างภาษีบุหรี่ เน้นดูแลสุขภาพประชาชน ชี้หากราคาเพิ่ม อัตราบริโภคอาจลดลง

วันที่ 30 กันยายน 2564 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การปรับโครงสร้างภาษีบุหรี่ ไม่เกี่ยวกับการปรับเพดานหนี้ เพื่อหาช่องทางเพิ่มรายได้ ซึ่งเป็นเรื่องครบกำหนดทบทวนโครงสร้างภาษีบุหรี่อยู่แล้ว โดยประเด็นสำคัญไม่ได้มุ่งในเรื่องรายได้เพียงอย่างเดียว แต่ประเด็นสำคัญอยู่ที่เรื่องสุขภาพของประชาชน เป็นเรื่องรณรงค์เลิกสูบบุหรี่ ถือเป็นเรื่องที่สำคัญทั่วโลก ฉะนั้น จึงเป็นที่มาหากอยากให้เลิกสูบบุหรี่ เรื่องราคาก็เป็นตัวกำหนด ถ้าราคาเพิ่มขึ้น อาจจะทำให้อัตราการบริโภคน้อยลง

ทั้งนี้ โครงสร้างภาษีบุหรี่ในประเทศไทยแบ่งยังไม่ถูกต้องเท่าไหร่ ซึ่งแบ่งตลาดในส่วนตลาดล่างและตลาดบน แบ่งเป็นบุหรี่ราคาถูกและราคาแพง ทำให้บุหรี่ไทยขายไม่ออก โดนบุหรี่ต่างประเทศเข้ามาแทรกแซง ซึ่งกระทบต่อรายได้ชาวไร่ยาสูบ ถือเป็นภาระหนึ่งของรัฐบาล โดยกระทรวงการคลังก็ขอภาระในการชดเชยช่วยชาวไร่ยาสูบ เนื่องจากส่วนแบ่งการตลาดของบุหรี่จากการยาสูบแห่งประเทศไทย (สยท.) ลดลง ก็มีการรับซื้อใบยาน้อยลง รายได้ของชาวไร่จึงลดลงตามไปด้วย

“อนาคต ครม. มอบหมายให้ศึกษาวิธีการปรับเปลี่ยนไปปลูกพืชอื่น เพราะเมื่ออัตราการบริโภคบุหรี่ลดลงไปแล้ว แน่นอนที่สุดว่าชาวไร่ยาสูบต้องได้รับผลกระทบ แต่เรียนว่าเป็นเรื่องที่ดูหลายมิติ และถึงเวลาที่เราต้องทบทวน ซึ่งจะต้องดูว่าอัตราไหนเป็นธรรมที่สุด และอยากให้มีอัตราเดียว”