ก.ล.ต.เล็งกำหนดให้บริษัทจดทะเบียน เปิดเผยความเห็นบอร์ดแบบรายบุคคล กรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของบริษัท

ก.ล.ต.เล็งกำหนดให้บริษัทจดทะเบียน เปิดเผยความเห็นบอร์ดแบบรายบุคคล กรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของบริษัท หวังให้ผู้ลงทุนใช้เป็นข้อมูล และเป็นหลักฐานเอาผิดบอร์ดแบบรายบุคคลหากเกิดความเสียหาย พร้อมระบุมาตรการเตือนผู้ลงทุน แขวนป้ายเครื่องหมาย C บจ.สุ่มเสี่ยง เตรียมบังคับใช้ปี 61

นางสิริวิภา สุพรรณธเนศ ผู้ช่วยเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต. เล็งให้บริษัทจดทะเบียน (บจ.) เปิดเผยความคิดเห็นกรรมการ (บอร์ด) รายบุคคล ในประเด็นที่มีการเปลี่ยนแปลงสำคัญของบริษัท เช่น การเข้าซื้อกิจการ การเปลี่ยนแปลงสัดส่วนผู้ถือหุ้นอย่างมีนัยสำคัญ หรือในประเด็นที่ต้องให้ผู้ถือหุ้นเป็นผู้อนุมัติ เพื่อจะให้นักลงทุนมีข้อมูลความคิดเห็นที่หลากหลายในการพิจารณา และจะสามารถเป็นหนึ่งในเครื่องมือตรวจสอบหากบอร์ดมีการกระทำผิดหรือทุจริตด้วย
ขณะที่ความคืบหน้าของมาตรการเตือนผู้ลงทุน หลังตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ปิดรับฟังความคิดเห็นแล้ว คาดจะบังคับใช้ภายในปี 2561 โดยจะขึ้นเครื่องหมาย C หรือ caution เพื่อเป็นเครื่องหมายเตือนว่าบริษัทจดทะเบียนนี้ต้องระมัดระวังการลงทุน โดยหลักเกณฑ์การพิจารณาขึ้นเครื่องหมาย เช่น บริษัทที่ส่วนของผู้ถือหุ้นลดลงต่ำกว่า 50% หรือผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นเรื่องงบการเงิน และถูก ก.ล.ต. สั่งให้ทำ Special Audit เป็นต้น