ธปท. ยันไม่เคยปล่อยสินเชื่อ เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ

ธปท.แจ้งเตือนประชาชน หากได้ข้อความ SMS ที่มิจฉาชีพแอบอ้างชื่อ หรือใช้เอกสารที่มีโลโก้ ไม่เป็นความจริง แนะอย่ากดลิงก์-กรอกข้อมูลมีความเสี่ยงสูงต่อการทุจริต พร้อมเดินหน้าประสานงานค่ายมือถือในการระงับการส่ง SMS

วันที่ 4 ตุลาคม 2564 นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายสื่อสารและความสัมพันธ์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ชี้แจงว่า ตามที่มีมิจฉาชีพแอบอ้างใช้ชื่อ ธปท. หรือใช้ตราสัญลักษณ์ ธปท. ในเอกสารและส่งข้อความ SMS หลอกลวงประชาชน เช่น “คุณได้รับสินเชื่อจาก ธปท.” หรือส่งเป็นแอปพลิเคชันให้ประชาชนกู้ยืมเงิน หรือแอบอ้างว่าเป็นตัวแทน ธปท. ในการรับการยื่นขอกู้ให้กับผู้เดือดร้อนในช่วงโควิด-19 นั้น ไม่เป็นความจริง เนื่องจาก ธปท. หรือ แบงก์ชาติ ไม่สามารถดำเนินการปล่อยกู้หรือให้สินเชื่อกับประชาชนทั่วไป

ดังนั้น ขอให้ประชาชนระมัดระวังและอย่าหลงเชื่อการกระทำดังกล่าว และหากได้รับ SMS หรือแอปพลิเคชันหลอกลวงดังตัวอย่างข้างต้น อย่ากดลิงก์ หรือ กรอกข้อมูล เพราะอาจมีความเสี่ยงถูกมิจฉาชีพนำข้อมูลไปใช้ในทางทุจริตต่อด้วย

ทั้งนี้ ธปท. ได้ประสานงานอย่างต่อเนื่องกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (mobile operator) ในการระงับการส่ง SMS หรือ ประสานผู้ให้บริการให้นำแอปพลิเคชันหลอกลวงออกแล้ว และขอแจ้งว่าการกระทำข้างต้นมีความผิดตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการแอบอ้างและหลอกลวงประชาชน ซึ่ง ธปท. อยู่ระหว่างการพิจารณาดำเนินคดีกับมิจฉาชีพกลุ่มนี้

โดยขอให้ประชาชนตรวจสอบรายชื่อผู้ให้บริการที่ได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อจาก ธปท. ก่อนกู้เงินทุกครั้ง คลิก https://bit.ly/3CBgMMA