ออมสินเปิดกู้สินเชื่อสวัสดิการข้าราชการ-พนักงานประจำ สูงสุด 5 ล้านบาท

ออมสิน ข้าราชการ

ธนาคารออมสินเปิดกู้สินเชื่อสวัสดิการ “ข้าราชการ-พนักงานประจำ” เช็กเงื่อนไข-คุณสมบัติยื่นกู้สูงสุด 5 ล้านบาท ผ่อนนาน 20 ปี

วันที่ 5 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารออมสินเปิดกู้ “สินเชื่อสวัสดิการ” สูงสุด 5 ล้านบาท สำหรับข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจเพื่อการอุปโภคบริโภค และไถ่ถอนจำนองจากสถาบันการเงินอื่น

“ประชาชาติธุรกิจ” สรุปรายละเอียดและเงื่อนไขการกู้สำหรับผู้ที่สนใจ และมีคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่สามารถขอยื่นกู้สินเชื่อสวัสดิการได้ ดังนี้

สินเชื่อสวัสดิการ

สินเชื่อสวัสดิการเพื่อการอุปโภคบริโภค และเพื่อไถ่ถอนจำนองจากสถาบันการเงินอื่น สามารถกู้ได้ตามความจำเป็นและความสามารถในการชำระคืน โดยมีอัตราดอกเบี้ยเป็นไปตามที่ธนาคารกำหนด

การค้ำประกันสินเชื่อสวัสดิการ

กรณีใช้บุคคลค้ำประกัน

  • กรณีหน่วยงานทำข้อตกลงกับธนาคาร (ส่วนกลาง) ให้กู้ได้สูงสุดไม่เกิน 40 เท่าของเงินเดือนผู้กู้ แต่ไม่เกินรายละ 3,000,000 บาท
  • กรณีหน่วยงานทั่วไป ให้กู้ได้สูงสุดไม่เกิน 30 เท่าของเงินเดือนผู้กู้ แต่ไม่เกินรายละ 3,000,000 บาท

กรณีใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน

  • ให้กู้ไม่เกินรายละ 5,000,000 บาท โดยให้กู้ได้ไม่เกินร้อยละ 90 ของราคาประเมินที่ดินพร้อมอาคาร หรือไม่เกิน ร้อยละ 85 ของราคาประเมินห้องชุด ทั้งนี้ กรณีใช้ที่ดินเป็นหลักประกันให้กู้ได้ไม่เกินร้อยละ 80 ของราคาประเมินที่ดิน และไม่เกิน 3,000,000 บาท
  • ให้สามารถกู้ตาม 1. และ 2. รวมกันได้ไม่เกินรายละ 5,000,000 บาท

ระยะเวลาชำระหนี้เงินกู้

  • กรณีใช้บุคคลค้ำประกัน : ให้กู้ได้ไม่เกิน 15 ปี โดยนับตั้งแต่เดือนที่ต้องชำระเงินกู้และดอกเบี้ยงวดแรกตามที่กำหนดในสัญญา
  • กรณีใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน : ให้กู้ได้ไม่เกิน 20 ปี โดยนับตั้งแต่เดือนที่ต้องชำระเงินกู้และดอกเบี้ยงวดแรกตามที่กำหนดในสัญญา ยกเว้น กรณีใช้ที่ดินเป็นหลักประกันให้กู้ได้ไม่เกิน 15 ปี

ระยะเวลายื่นกู้สินเชื่อสวัสดิการ

  • ธนาคารออมสิน เปิดให้ยื่นคำขอกู้ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2564 และจัดทำนิติกรรมสัญญาให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 ธันวาคม 2564 หรือจนกว่าจะครบจำนวนวงเงินโครงการตามที่กำหนด แล้วแต่อย่างใดอย่างหนึ่งที่ถึงก่อน

คุณสมบัติผู้กู้สินเชื่อสวัสดิการ

  • เป็นข้าราชการ พนักงานราชการ และพนักงานรัฐวิสาหกิจ
  • มีอายุครบ 20 ปีขึ้นไป และเมื่อรวมอายุผู้กู้กับระยะเวลาที่ชำระเงินกู้ต้องไม่เกิน 60 ปี ยกเว้นข้าราชการอัยการและข้าราชการตุลาการ เมื่อรวมอายุผู้กู้กับระยะเวลาที่ชำระเงินกู้ต้องไม่เกิน 70 ปี
  • เป็นผู้ฝากเงินประเภทเผื่อเรียกของธนาคาร

หลักประกันกู้สินเชื่อสวัสดิการ

กรณีใช้บุคคลค้ำประกัน ผู้ค้ำประกันต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้

  1. ต้องเป็นบุคลากรตามที่กำหนดไว้ในคุณสมบัติผู้กู้
  2. มีอายุครบ 20 ปีขึ้นไป และเมื่อรวมอายุผู้ค้ำประกันกับระยะเวลาที่ชำระเงินกู้ต้องไม่เกิน 60 ปี
  3. ทำงานมาแล้วครบ 3 ปี หรือในกรณีที่ทำงานไม่ครบ 3 ปี ต้องใช้ผู้ค้ำประกันที่ทำงานมาแล้วครบ 1 ปี จำนวน 2 คน แทน

กรณีใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน กรณีใช้หลักประกันให้ใช้ที่ดิน หรือที่ดินพร้อมอาคาร หรือห้องชุด อย่างหนึ่งอย่างใด โดยมีหลักเกณฑ์ ดังนี้

  1. เป็นของผู้กู้และ/หรือของบุคคลอื่น
  2. ตั้งอยู่ในแหล่งชุมชนที่มีความเจริญ มีไฟฟ้า สาธารณูปโภคอื่น ๆ ตามความจำเป็น และมีทางสาธารณประโยชน์ซึ่งมีรถยนต์ผ่านเข้า-ออกได้สะดวก

ทั้งนี้ กรณีเป็นการไถ่ถอนและชำระหนี้เดิมที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ต้องนำหลักทรัพย์ที่ไถ่ถอนมาเป็นหลักประกันในการกู้ครั้งนี้ด้วย โดยผู้มีอำนาจอนุมัติตามวงเงินสามารถพิจารณาเปลี่ยนแปลงจำนวนหลักประกันที่มีหลายแปลงให้เหมาะสมกับจำนวนเงินกู้ได้