OR ตั้ง ORZON VENTURES ลุยลงทุนสตาร์ตอัพไทย-ตปท. สร้าง New S-Curve

หุ้นโออาร์จ่อเข้าตลาด

ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก “OR” จัดตั้งกองทุนส่วนบุคคลร่วมกลุ่มบริษัท 500 สตาร์ตอัพภายใต้ชื่อ ORZON VENTURES ลุยลงทุนสตาร์ตอัพไทย-เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แสวงหาธุรกิจ New S-Curve

วันที่ 5 ตุลาคม 2564 นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ รักษาการแทนประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR รายงานตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า ในการประชุมกณะกรรมการ OR เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2564 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัท PTTOR International Holdings (Singapore) Pte. Ltd. (SGHoldCo) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ OR ถือหุ้น 100% ดำเนินการจัดตั้งกองทุนส่วนบุคคล (Private Fund) ร่วมกับกลุ่มบริษัท 500 สตาร์ตอัพ (500 Startups) โดยจดทะเบียนในรัฐเดลาแวร์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ในรูปแบบ Limited Partnership ภายใต้ชื่อ ORZON VENTURES, L.P. (ORZON VENTURES)

โดยมีมูลค่าการลงทุนเริ่มแรก 25 ล้านเหรียญสหรัฐ และสามารถเพิ่มมูลค่าการลงทุนเป็นไม่เกิน 50 ล้านเหรียญสหรัฐได้ในภายหลัง ซึ่ง SGHoldCO จะมีสัดส่วนการลงทุน 99% และ 1% จะถือโดยบริษัทและบุคคล กลุ่มบุคคลของบริษัท 500 Startups โดย ORZON VENTURES จะมีวัตถุประสงค์เป็น Venture Capital เพื่อเข้าลงทุนในบริษัทสตาร์ตอัพที่มีศักยภาพทั้งในประเทศไทย และประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อแสวงหาโอกาสในการสร้างธุรกิจ New S-Curve ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์ในการสร้างความแข็งแกร่งและต่อยอดธุรกิจของ OR

ทั้งนี้ SGHoldCo และ 500 Startups ได้ลงนามในสัญญาที่เกี่ยวข้องร่วมกันแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2564 ทั้งนี้รายการดังกล่าวไม่ใช่รายการที่เกี่ยวโยงกัน และขนาดของรายการไม่เข้าข่ายที่จะต้องรายงานสารสนเทศตามหลักเกณฑ์การได้มาและจำหน่ายไป ซึ่งสินทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน แต่เป็นการได้มาซึ่งเงินลงทุนในบริษัทอื่น โดยเป็นผลให้ ORZON VENTURES มีสภาพเป็นบริษัทย่อยของ OR