บทวิเคราะห์ราคาทองคำวันนี้ (7 ต.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 7 ตุลาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.70 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ในระหว่างการซื้อขายในตลาดเอเชียและช่วงต้นของตลาดยุโรป ราคาทองคำจะได้รับแรงกดดันอย่างหนักจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือนบริเวณ 1.5728% ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับเงินเฟ้อหลังจากราคาพลังงานทะยานขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนั่นกดดันทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ย ขณะที่ดัชนีดอลลาร์แข็งค่าขึ้นจากการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยให้เร็วขึ้นเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

นอกจากนี้สกุลเงินดอลลาร์ยังได้รับแรงหนุนเพิ่มจากการอ่อนค่าของยูโร หลังจากการเปิดเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานประจำเดือน ส.ค. ของเยอรมนีที่ปรับตัวลดลงเกินคาดอีกด้วย ปัจจัยที่กล่าวมากดดันราคาทองคำให้ร่วงลงทดสอบระดับต่ำสุดในระหว่างวันบริเวณ 1,745.91 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในเวลาต่อมาแม้ว่า ADP จะเปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้นเกินคาดก็ตาม โดยราคาทองคำได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อ Buy the dip ประกอบกับดัชนีดอลลาร์ และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีลดช่วงบวกที่ทำมาในระหว่างวัน นั่นส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดสู่ระดับสูงสุดที่ 1,765.10 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐ และถ้อยแถลงของนายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์ก

คำแนะนำ เน้นทำกำไรจากการแกว่งตัว โดยหากราคาขยับขึ้นควรแบ่งขายทำกำไรหากราคาทองคำไม่ผ่านโซน 1,769-1,771 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และ เข้าซื้อคืนหากราคาอ่อนตัวลงไม่แนวรับบริเวณ 1,747-1,735 ดอลลาร์ต่อออนซ์