บทวิเคราะห์ราคาทองคำวันนี้ (8 ต.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by Nhac NGUYEN / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 8 ตุลาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 6.60 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำได้รับแรงกดดันหลักมาจากการเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานของสหรัฐที่ลดลงสู่ระดับ 326,000 รายในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 2 ต.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดในรอบ 3 เดือน หรือนับตั้งแต่เดือน มิ.ย. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 345,000 ราย ประกอบกับสหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ในเดือนนี้ได้ หลังจากเมื่อคืนนี้ วุฒิสภาสหรัฐบรรลุข้อตกลงเพิ่มเพดานหนี้ ก่อนที่เช้านี้ตามเวลาไทย วุฒิสภาเพิ่งลงมติ “อนุมัติ” ร่างกฎหมายเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐอีก 4.80 แสนล้านดอลลาร์สู่ระดับ 28.9 ล้านล้านดอลลาร์ จากปัจจุบันที่ระดับ 28.4 ล้านล้านดอลลาร์

ปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนกลับมาเปิดรับความเสี่ยง สะท้อนจากดัชนีดาวโจนส์ที่ปิดพุ่งขึ้นกว่า 300 จุด ซึ่งกระตุ้นแรงขายสินทรัพย์ปลอดภัยในวงกว้าง ซึ่งรวมถึงทองคำ ขณะที่แรงขายพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยนั้นหนุนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ให้พุ่งขึ้นสู่ระดับ 1.58% จนเป็นปัจจัยกดดันทองคำเพิ่ม ส่งผลให้ราคาทองคำร่วงทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,751.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี การปรับตัวลงของทองคำเป็นไปอย่างจำกัดเนื่องจากได้รับแรงหนุนจากดัชนีดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลงเล็กน้อย จากแรงขายดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้จับตาการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร อัตราการว่างงาน และรายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมงแรงงานสหรัฐประจำเดือน ก.ย. ซึ่งตัวเลขดังกล่าวจะส่งผลต่อการคาดการณ์การดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และมีแนวโน้มจะส่งผลให้ราคาทองคำเคลื่อนไหวผันผวน

คำแนะนำ เน้นการซื้อขายทำกำไรระยะสั้น โดยเปิดสถานะขายในโซน 1,769-1,771 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หวังเข้าซื้อคืนหากราคาไม่หลุดแนวรับโซน 1,747-1,735 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากราคาหลุดแนวรับดังกล่าวให้ชะลอการปิดสถานะขายไปที่แนวรับถัดไป