เสี่ยงต่ำ เสี่ยงสูง เลือกได้เองผ่าน 6 กองทุน

คอลัมน์ Look Around

ในยุคที่ดอกเบี้ยเงินฝากต่ำเรี่ยดิน การฝากเงินไว้ในแบงก์ อาจ “ไม่ตอบโจทย์” ผลตอบแทนที่ดีนัก “ซิตี้แบงก์” จึงเป็นอีกค่ายที่อาศัยจังหวะนี้ ขนกองทุนรวม มานำเสนอ เพื่อตอบโจทย์ “ผลตอบแทนสูง”

“ซิตี้แบงก์” เลือกกองทุนที่เข้ามานำเสนอการลงทุนให้เป็นเรื่องง่าย ๆ ผ่านการเปิดตัวบริการซื้อขายกองทุนรวมในต่างประเทศเป็นครั้งแรกของไทย สำหรับลูกค้าบัตรเครดิตซิตี้โกลด์ (ที่ถือสินทรัพย์เงินฝาก เงินลงทุน ฯลฯ เกิน 5 ล้านบาท) โดยจับมือกับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน “แฟรงคลิน เทมเพิลตัน” เสนอรูปแบบการลงทุนในกองทุนต่างประเทศโดยตรง ให้กับนักลงทุนไทยเป็นครั้งแรกถึง 6 กองทุนใหม่

“ดอน จรรย์ศุภรินทร์” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายบุคคลธนกิจ ธนาคารซิตี้แบงก์ประเทศไทย เล่าว่า ไฮไลต์ ๆ ของทั้ง 6 กองทุนคงจะอยู่ที่ กองทุนกลุ่ม “NextStep Series” โดยมี 3 กองทุนที่เน้นความหลากหลาย และเน้นตอบโจทย์นักลงทุนตามระดับความเสี่ยงที่รับได้ ซึ่งจะเน้นลงทุนในตราสารทุน ตราสารหนี้ และสินทรัพย์ทางเลือกทั่วโลก

กองทุนแรก คือ “Franklin NextStep Stable Growth Fund” เหมาะกับนักลงทุนที่ยอมรับความเสี่ยงระดับต่ำถึงปานกลาง เช่น ผู้เกษียณอายุ

กองทุนที่สอง คือ “Franklin NextStep Balanced Growth Fund” จะเป็นกองทุนที่เหมาะสำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ในระดับปานกลาง แต่ต้องการผลตอบแทนที่เติบโตต่อเนื่อง ซึ่งจะต้องลงทุนระยะยาว

และกองทุนที่ 3 “Franklin NextStep Dynamic Growth Fund” เป็นกองทุนที่เหมาะสำหรับนักลงทุนที่ต้องการสร้างผลตอบแทนในระยะยาว และมีความสามารถยอมรับความผันผวนของตลาด ได้มากหรือความเสี่ยงได้สูง โดยการเลือกเข้าไปลงทุนตามระดับความเสี่ยงนั้น หากเป็นกลุ่มนักลงทุนรับความเสี่ยงได้ต่ำ ก็ควรเลือกกองทุนเน้นลงทุนในตราสารหนี้ หรือหุ้นที่มีความผันผวนไม่มาก และสามารถจ่ายผลตอบแทนสม่ำเสมอ

แต่หากนักลงทุนรับความเสี่ยงสูงได้หรือความผันผวนได้ กลุ่มนี้ก็จะเน้นไปลงทุนหุ้นที่หวือหวา อิงกระแสโลก ซึ่งกองทุน 3 นักลงทุนจะได้ผลตอบแทนที่ตามกับระดับความเสี่ยงที่มากกว่าทุกกลุ่ม

ส่วนอีก 3 กองทุนก็โดดเด่นไม่แพ้กัน ได้แก่ 1. กองทุน Templeton Emerging Market Smaller Companies Fund 2. กองทุน Franklin Technology Fund และ3. กองทุน Franklin Floating Rate Fund PLC.

โดย “ดอน” ได้โฟกัสไปที่ กองทุน Franklin Technology Fund ที่เน้นเข้าไปลงทุนในบริษัทที่ทำธุรกิจเทคโนโลยีหรือธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับเทคโนโลยี ซึ่งสอดคล้องกันไปกับกระแสโลกที่มาแรง คือการใช้ “หุ่นยนต์” ทำงานแทนคน

“ดอน” ยังชี้ให้เห็นว่า ไม่ว่าการลงทุนแบบไหน แต่โอกาสการลงทุนในปี 2561 ยังมีอีกมาก เพราะนักวิเคราะห์ของซิตี้แบงก์คาดการณ์ว่า ภายใต้เศรษฐกิจโลกที่คาดว่าจะเติบโต 3.4% ปีหน้า จะเป็นการสร้างโอกาสในการหาผลตอบแทนจากการลงทุนอีกมากมาย โดยเฉพาะลงทุนในตลาดเกิดใหม่ หรือตลาดตราสารทุนกลุ่มยูโรโซน ที่ยังน่าสนใจ และยังมีช่องว่างการลงทุนของการหาผลตอบแทนได้อีกมาก !


ทั้ง 6 กองทุนนี้เป็นกองทุนที่ซิตี้แบงก์คัดสรรมาให้เลือกลงทุนในช่วงนี้