บทวิเคราะห์ราคาทองคำวันนี้ (12 ต.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 12 ตุลาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 3.03 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยตลอดทั้งวัน ราคาทองคำแกว่งตัวในกรอบจากระดับต่ำสุดถึงระดับสูงสุดเพียง 10 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ท่ามกลางปริมาณการซื้อขายในช่วงตลาดสหรัฐที่เบาบางกว่าปกติ เนื่องจากภาคธนาคารของสหรัฐปิดทำการเนื่องในวัน Columbus Day ทั้งนี้ ราคาทองคำดีดตัวขึ้นทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,760.92 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในระหว่างวันจากแรงซื้อ Buy the Dip ของนักลงทุน แต่แรงขายทำกำไรยังคงสกัดช่วงบวกราคาทองคำเอาไว้เช่นกัน

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังคงได้รับแรงกดดันจากการดัชนีดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น 0.24% แตะที่ 94.361 เมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนยังคงเชื่อมั่นว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะประกาศแผนลดการซื้อสินทรัพย์ในเดือนหน้า แม้ว่าตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐจะชะลอตัวลงก็ตาม ประกอบกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปียังคงเคลื่อนไหวเหนือระดับ 1.6% ต่อเนื่องจากความวิตกเกี่ยวกับเงินเฟ้อหลังจากราคาน้ำมันพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบหลายปี

ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่กดดันทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ย ในขณะที่ราคาทองคำในประเทศมีแนวโน้มได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของค่าเงินบาท หลังจากวานนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกแถลงการณ์ “เปิดรับท่องเที่ยวโดยไม่ต้องกักตัว” เริ่มต้น 1 พ.ย. นี้ ส่งผลให้ค่าเงินบาทแข็งค่าอย่างรวดเร็วแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 3 สัปดาห์ที่ 33.50 บาทต่อดอลลาร์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีภาวะธุรกิจขนาดเล็กจาก NFIB และจํานวนตําแหน่งงานว่างเปิดใหม่รวมถึงถ้อยแถลงของนายคลาริดา รองประธานเฟด และนายบอสติก ประธานเฟดแอตแลนตา

คำแนะนำ ราคาอยู่ในช่วงการพักฐาน โดยเน้นการซื้อขายทำกำไรระยะสั้น หากราคาไม่สามารถยืนเหนือโซนแนวต้านบริเวณ 1,766-1,771 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ จะทำให้ราคายังคงมีโอกาสขยับลงทดสอบแนวรับบริเวณ 1,747-1,735 ดอลลาร์ต่อออนซ์