บทวิเคราะห์ราคาทองคำวันนี้ (14 ต.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by Karim SAHIB / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 14 ตุลาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดทะยานขึ้น 32.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือ +1.87% ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน โดยราคาทองคำพุ่งขึ้นก่อนจนทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,777 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนจะทิ้งตัวลงแรงหลังดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้นเกินคาดที่ 0.4% ในเดือน ก.ย. เมื่อเทียบรายเดือน เมื่อเทียบรายปี ดัชนี CPI ปรับตัวขึ้นเกินคาดเช่นกันที่ 5.4% ในเดือน ก.ย. ซึ่งกระตุ้นการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเร่งดำเนินการคุมเข้มนโยบายการเงินเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้เพื่อสกัดเงินเฟ้อ สะท้อนจากอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 ปี

ซึ่งปกติจะเคลื่อนไหวตามการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ย เพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดที่ 0.378% ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค. 2020 นั่นส่งผลให้ราคาทองคำร่วงทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,757 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำกลับมาทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่งในเวลาต่อมา เนื่องจากนักลงทุนมองว่าการคุมเข้มนโยบายการเงินของเฟดจะส่งผลให้การเติบโตทางเศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อในระยะยาวชะลอตัวลง ซึ่งมุมมองดังกล่าวกดดันอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวอายุ 10 ปีของสหรัฐให้ร่วงลงสู่ระดับ 1.526% จนเป็นปัจจัยสำคัญที่อยู่เบื้องหลังการดีดกลับอย่างแข็งแกร่งของราคาทองคำ

เพราะนอกจากบอนด์ยีลด์ที่ร่วงลงจะหนุนทองในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ยแล้วนั้น ยังกดดันดัชนีดอลลาร์ให้ร่วงลงตามจนเป็นปัจจัยเพิ่มเติมที่ส่งผลหนุนราคาทองคำให้ทะยานขึ้นสู่ระดับสูงสุดบริเวณ 1,795.89 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลง -2.33 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐ

คำแนะนำ หากตลอดวันราคาทองคำยังไม่สามารถฝ่าแนวต้านบริเวณ 1,796-1,800 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ให้ระมัดระวังแรงขายทำกำไรกดดันราคาเพิ่มขึ้น ราคามีโอกาสที่จะปรับย่อลงมาบริเวณแนวรับ 1,777-1,764 ดอลลาร์ต่อออนซ์