กนง.จับตาค่าเงินบาทผันผวน สั่งดูแลไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการปรับตัวของธุรกิจ

เงินบาท

กนง.ชี้ระยะที่ผ่านมาค่าเงินบาทเคลื่อนไหวผันผวนมากขึ้น ระบุเคลื่อนไหวทั้งสองทิศทาง “อ่อนค่า-แข็งค่า” เห็นควรติดตามตลาดการเงินใกล้ชิด-ดูแลค่าเงินบาทไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการปรับตัวของภาคธรุกิจ พร้อมเร่งปรับโครงสร้างอัตราแลกเปลี่ยนให้สมดุล-ยืดหยุ่นขึ้น

วันที่ 14 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามรายงานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เมื่อวันที่ 29 ก.ย.ที่ผ่านมา คณะกรรมการเห็นว่าในระยะที่ผ่านมา เงินบาทเคลื่อนไหวผันผวนมากขึ้น ตามปัจจัยทั้งในประเทศและต่างประเทศ เงินบาทเทียบดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวมากขึ้นทั้งสองทิศทาง โดยแข็งค่าขึ้นภายหลังการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาด แต่ปรับอ่อนค่าเร็วภายหลังธนาคารกลางประเทศอุตสาหกรรมหลักสื่อสารทิศทางนโยบายการเงินที่จะทยอยลดการผ่อนคลายลง รวมถึงนักลงทุนกังวลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และการผิดนัดชำระหนี้ของกลุ่มบริษัท Evergrande ที่อาจลุกลามกลายเป็นความเสี่ยงเชิงระบบ

ทั้งนี้ คณะกรรมการเห็นควรให้ติดตามพัฒนาการของตลาดการเงินโลกและไทยอย่างใกล้ชิด เพื่อดูแลค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพและไม่เป็นอุปสรรคต่อการปรับตัวของภาคธุรกิจ รวมถึงเร่งผลักดันการสร้างระบบนิเวศใหม่ของตลาดอัตราแลกเปลี่ยน (FX ecosystem) อย่างต่อเนื่อง เพื่อปรับโครงสร้างของตลาดอัตราแลกเปลี่ยนไทยให้สมดุลและยืดหยุ่นขึ้น