บทวิเคราะห์ราคาทองคำวันนี้ (15 ต.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 15 ตุลาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ในระหว่างวันราคาทองคำทะยานขึ้น โดยได้รับปัจจัยหนุนจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีที่ร่วงลงต่อเนื่องแตะระดับ 1.509% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 6 ต.ค. จากความวิตกว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจดำเนินนโยบายผิดพลาด (Policy Error) ทั้งในแง่ที่ว่าเฟดอาจขึ้นดอกเบี้ยช้าไป หรืออาจขึ้นดอกเบี้ยมากและเร็วเกินไป ซึ่งจะส่งผลให้การเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาวชะลอตัวลง ซึ่งการร่วงลงของบอนด์ยีลด์หนุนทองในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ย พร้อมกับกดดันดัชนีดอลลาร์ให้ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 10 วันจนเป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำให้ทะยานขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือนบริเวณ 1,800.33 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี การปรับตัวขึ้นของราคาทองคำเริ่มเป็นไปอย่างจำกัด เนื่องจากราคาอยู่ในภาวะซื้อมากเกินไป ประกอบกับดัชนีดอลลาร์ฟื้นตัวลดช่วงติดลบหลังกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก “ลดลงเกินคาด” สู่ระดับ 293,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว โดยต่ำกว่าระดับ 300,000 รายเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน มี.ค. 2020 ขณะที่เจ้าหน้าที่เฟดหลายราย อาทิ นายเจมส์ บุลลาร์ด ประธานเฟดเซนต์หลุยส์, นายแพทริก ฮาร์เกอร์ ประธานเฟดฟิลาเดลเฟีย และนางแมรี เดลี ประธานเฟดซานฟรานซิสโก ต่างออกมายืนยันสอดคล้องกันว่าอัตราเงินเฟ้อและการจ้างงานของสหรัฐมีความคืบหน้าเพียงพอสำหรับเฟดที่จะเริ่มปรับลด QE ในการประชุมเดือนหน้า จึงถือเป็นปัจจัยกดดันที่สกัดช่วงบวกราคาทองคำเอาไว้ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยยอดค้าปลีก และดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index) ของสหรัฐ


คำแนะนำ หากราคาไม่สามารถยืนเหนือ 1,800 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เสี่ยงเปิดสถานะขาย โดยตัดขาดทุนหากผ่านแนวต้านในโซน 1,800 ดอลลาร์ต่อออนซ์ สำหรับการปิดสถานะขายทำกำไรอาจพิจารณาดูบริเวณ 1,784-1,773 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากไม่สามารถยืนได้ให้ชะลอการเข้าซื้อคืนออกไป