SET ขึ้นทดสอบ 1,645-1,650 จุด ระวังแรงขายลดเสี่ยงจากเฟดเตรียมลด QE

หุ้น

หุ้นไทย (SET) วันนี้ยังคงปรับตัวขึ้นทดสอบ 1,645-1,650 จุดก่อนจะสลับอ่อนตัว ด้านน้ำมันดิบ-เปิดประเทศเป็นปัจจัยหนุน ขณะที่ความกังวลเรื่องเฟดเตรียมลด QE อาจทำให้เกิดแรงเทขายลดความเสี่ยง ทั้งนี้ศคบ.ลดช่วงเวลาเคอร์ฟิวลง เป็นบวกกับหุ้นธีมเปิดเมือง โดยเฉพาะกลุ่มค้าปลีก (CPALL CPN CRC)

วันที่ 15 ตุลาคม 2564 บริษัทหลักทรัพย์กรุงศรี หรือ บล.กรุงศรี คาดดัชนีหุ้นไทย (SET) วันนี้ปรับตัวขึ้นทดสอบ 1,645/1,650 จุดก่อนจะสลับอ่อนตัว โดยดัชนีได้แรงหนุนราคาน้ำมันดิบทรงตัวเหนือ 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากภาวะอุปทานน้ำมันตึงตัว รวมถึงแรงซื้อหุ้นเปิดเมืองหลังรัฐบาลเตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 1 พ.ย. และการผ่อนคลายล็อกดาวน์ อย่างไรก็ตามคาดว่าจะมีแรงขายลดความเสี่ยงจากความกังวล Fed ลดการใช้ QE ภายในปีนี้ซึ่งจะกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัวลง

สำหรับปัจจัยวันนี้ ดัชนีดาวโจนส์เพิ่มขึ้น 535 จุด (+1.56%) ปิดที่ระดับ 34,913 จุด หลังจากมอร์แกน สแตนลีย์, แบงก์ ออฟ อเมริกา และซิตี้กรุ๊ป รายงานผลกำไรในไตรมาส 3/64 ออกมาดีกว่าที่ตลาดคาด นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานของสหรัฐที่ลดลง 36,000 ราย สู่ระดับ 293,000 ราย ต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค. ของปีที่ผ่านมา (นับตั้งแต่โควิด 19 เริ่มระบาด)

ด้านราคาน้ำมันดิบ WTI เดินหน้าทำสถิติสูงสุดในรอบ 7 ปีเพิ่มขึ้น 87 เซนต์ (+1.1%) ปิดที่ 81.31 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากที่ซาอุดีอาระเบีย ปฏิเสธข้อเรียกร้องจากสหรัฐที่ต้องการให้กลุ่มโอเปกพลัสเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัสกัดราคาพลังงานที่พุ่งขึ้น นอกจากนี้ยังได้แรงหนุนหลังจาก สำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ความต้องการน้ำมันดิบของโลกในปีหน้าจะพุ่งสู่ระดับ 99.6 ล้านบาร์เรลสูงกว่าช่วงก่อนเกิดโควิด

ส่วนที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) มีมติให้ผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับแผนเปิดประเทศของท่านนายกฯ ในวันที่ 1 พ.ย.นี้ อาทิ ลดพื้นที่จังหวัดสีแดงเข้มจาก 29 จังหวัด เหลือ 23 จังหวัด, ลดช่วงเวลาเคอร์ฟิวส์จาก 4 ทุ่มถึง ตี 4 เป็น 5 ทุ่ม ถึง ตี 3 เริ่ม 16 ต.ค.นี้, ร้านสะดวกซื้อ ตลาดสด ตลาดนัด ในเขตพื้นที่สีแดงเข้มให้เปิดได้ถึง 4 ทุ่ม และศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์อนุญาตให้เปิดพื้นที่เพิ่ม ยกเว้นสวนน้ำ และสวนสนุก เป็นบวกกับหุ้นธีมเปิดเมือง โดยเฉพาะกลุ่มค้าปลีก (CPALL CPN CRC)

ทั้งนี้ บล.กรุงศรีแนะนำหุ้นน่าจับตาวันนี้ ได้แก่ PTTEP หรือ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ราคาปิดที่ 123.5 บาทต่อหุ้น แนะนำซื้อ/เป้าหมายราคาที่ 160 บาทต่อหุ้น ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นเป็นบวกโดยตรงกับ PTTEP เนื่องจากมีสูตรราคาเป็น Oil link แนวโน้มกำไรสุทธิไตรมาส 3/64 คาดสูงขึ้น qoq และ yoy ตามราคาขายที่เพิ่มขึ้นและไตรมาสนี้คาดว่าจะไม่มี Hedging loss จำนวนมากเหมือนไตรมาส 2/640 (มี Hedging loss 3,900 ล้านบาท)

และอีกตัวคือ MAJOR หรือ บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) ราคาปิดที่ 22.7 บาทต่อหุ้น แนะนำซื้อ/เป้าหมายราคาที่ 28 บาทต่อหุ้น ได้อานิสงส์รัฐบาลคลายล็อกดาวน์ โรงหนังกลับมาเปิดฉายได้ ขณะที่ MAJOR มีหนังฟอร์มยักษ์จ่อคิวเข้าฉาย Fast & Furious 9, Black Widow, และ Spider Man นอกจากนี้มีลุ้นนำเงินกำไรจากการขายหุ้น SF แบ่งจ่ายเงินปันผลประมาณ 1 บาท/หุ้นให้อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล (Dividend yield) 5%