AOT เผยเปิดประเทศ 1 พ.ย. ต่างชาติเดินทางไม่หวือหวา ชงรัฐอุ้มสายการบิน

นักท่องเที่ยว

AOT เผยเปิดประเทศ 1 พ.ย.นี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางไม่ถึง 4 แสนคนต่อวัน คาดธุรกิจการบินฟื้นตัวใช้เวลามากกว่า 2 ปี แนะรัฐเติมออกซิเจนสายการบินก่อนล้มหายตายจาก

วันที่ 18 ตุลาคม 2564 นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือ AOT กล่าวในงานเสวนาวิชาการ เรื่อง “เพิ่มมุมคิด เติมมุมมอง ก้าวข้ามวิกฤต COVID-19” ในงานครบรอบวันสถาปนาสำนักงานเศรษฐกิจการคลังปีที่ 60 ว่า เมื่อรัฐบาลส่งสัญญาณเปิดประเทศ 1 พ.ย.นี้ ยอมรับว่าการเดินทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติคงไม่ได้เข้ามาในประเทศไทยหวือหวาเหมือนช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากวิกฤตโควิด-19 ครั้งนี้รุนแรงมาก จากเดิมต่างชาติบินเข้าประเทศ 4 แสนคนต่อวัน หากเดินทางเข้ามาสัก 2-3 หมื่นต่อวันถือว่ายอมรับได้

ทั้งนี้ มองว่าภาคการบินต้องใช้เวลาฟื้นตัวมากกว่า 2 ปี เนื่องจากเครื่องบินที่จอดอยู่สนามบินสุวรรณภูมิ 100 หลุมจอด ขณะนี้กลับมาประมาณ 50-70 หลุมจอด ซึ่งก็ถือว่าดีแล้ว อย่างไรก็ดี หลังจากที่นอนพักอยู่ห้องไอซียูปีกว่า การกลับมาบินอีกครั้งจะต้องมีการทำกายภาพอีกสักระยะหนึ่ง ซึ่งถือว่าอุตสาหกรรมการบินยังมีความเสี่ยงที่จะล้มหายตายจาก จึงอยากให้รัฐดูแลสายการบิน ในช่วงที่กำลังจะผุดขึ้นจากน้ำ ซึ่งจะต้องมีการเติมออกซิเจนให้


“การฟื้นตัวของธุรกิจการบินให้กลับสู่ภาวะปกติจะต้องใช้เวลาราว 2 ปี และจะเกิดรายได้เมื่อมีอัตราการใช้สนามบิน 50% ทำให้การประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นทำได้ยาก เพราะยังไม่รู้ว่าหลังวิกฤตโควิด-19 คลี่คลายแล้ว จะมีสายการบินกลับมาให้บริการได้ตามเดิมกี่ราย ทำให้แนวโน้มการฟื้นตัวจะเป็นไปในลักษณะของเครื่องหมายสแควร์รู9 นั่นหมายความว่า ต้องรอลุ้นว่าการฟื้นตัวสู่ระดับที่เป็นระนาบยาวโผล่พ้นจากผิวน้ำหรือไม่ หากยังจมอยู่ใต้น้ำก็จะส่งผลต่อธุรกิจการบินทั้งระบบ”