บทวิเคราะห์ราคาทองคำวันนี้ (19 ต.ค.) โดย YLG Bullion

ทองคำ-Gold-ทองแท่ง

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 19 ตุลาคม 2564

กราฟวิเคราะห์ราคาทอง

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดลดลง -1.92 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ระหว่างวันราคาทองคำได้รับแรงกดดันจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มจะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อรับมือกับเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น ซึ่งการคาดการณ์ดังกล่าวสะท้อนในอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.62%

ส่วนอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรอายุ 5 ปีเพิ่มขึ้นสูงถึง 1.193% ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2020 จนส่งผลกดดันราคาทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ย

นอกจากนี้ การพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐยังหนุนดัชนีดอลลาร์ให้แข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 94.17 จนเป็นปัจจัยเพิ่มเติมที่กดดันราคาทองคำให้ร่วงลงทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,760.10 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ในระหว่างวัน ก่อนที่ราคาทองคำจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นจากแรงซื้อเก็งกำไร

ประกอบกับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รายงานว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวมของสหรัฐปรับตัวลง 1.3% ในเดือน ก.ย. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.3% ซึ่งนั่นส่งผลให้ดัชนีดอลลาร์ลดช่วงบวกที่ทำในระหว่างวัน

ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีร่วงลงปิดตลาดต่ำกว่า 1.6% จนเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยพยุงราคาทองคำเอาไว้ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยการอนุญาตก่อสร้างและข้อมูลการเริ่มสร้างบ้านของสหรัฐ รวมถึงถ้อยแถลงของนางแมรี ดาลีย์ ประธานเฟดซานฟรานซิสโก นางมิเชลล์ โบว์แมน หนึ่งในผู้ว่าการเฟด นายราฟาเอล บอสติก ประธานเฟดแอตแลนตา และนายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ หนึ่งในผู้ว่าการของเฟด เพื่อใช้เป็นปัจจัยชี้นำทิศทางราคาทองคำ

คำแนะนำ การเข้าซื้อพิจารณาโซนแนวรับบริเวณ 1,760-1,757 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ตัดขาดทุนหากหลุด 1,757 ดอลลาร์ต่อออนซ์) และหากราคาขยับขึ้นควรแบ่งขายทำกำไรหากราคาทองคำไม่ผ่านโซน 1,781-1,800 ดอลลาร์ต่อออนซ์