หุ้นไทยแกว่งตัว 1,635-1,650 จุด ผ่านแนวต้านยาก-รอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

หุ้นไทย-set

ตลาดหุ้นไทยคาดว่าเช้านี้ SET Index จะแกว่งตัวออกข้างในกรอบระหว่าง 1,635-1,650 จุด และยังไม่น่าจะผ่านแนวต้านสำคัญบริเวณ 1,650 จุดได้ จนกว่าจะได้ปัจจัยใหม่เข้ามาสนับสนุน ตราบเท่าที่ดัชนีไม่หลุด 1,620 จุด เน้นเก็งกำไรระยะสั้นในหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว แบบซื้อเมื่อย่อและขายทำกำไรที่บริเวณแนวต้านบน 4 ธีม

วันที่ 19 ตุลาคม 2564 บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รายงานภาวะตลาดหุ้นไทยวันนี้ว่า ดัชนีวานนี้ปิดในแดนบวกเล็กน้อยด้วยแรงหนุนจากหุ้นกลุ่มพลังงานที่ปรับตัวขึ้นตามราคาน้ำมันดิบและหุ้นกลุ่มธนาคารที่ทยอยประกาศผลประกอบการไตรมาส 3/64 ในช่วงสัปดาห์นี้ แต่ภาพรวมเริ่ม
ขาดปัจจัยหนุนใหม่ ๆ คาดว่าต้องรอมาตรการกระตุ้นเศษฐกิจโค้งสุดท้ายของปีจากภาครัฐและรอดูการเปิดประเทศ 1 พ.ย. 64 โดยเฉพาะการตอบรับจากนักท่องเที่ยวต่างชาติจะช่วยให้ภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัวได้หรือไม่

ขณะที่ความกังวลสถานการณ์ COVID-19 ในประเทศยังคงอยู่ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อเฉลี่ยวันละ 10,000 ราย ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนยังไม่มีแนวโน้มจะลดลง และการเปิดประเทศย่อมเพิ่มความเสี่ยงการระบาดใหม่ได้ จึงคาดว่าเช้านี้ SET Index จะแกว่งตัวออกข้างในกรอบระหว่าง 1,635-1,650 จุด และยังไม่น่าจะผ่านแนวต้านสำคัญบริเวณ 1,650 จุดได้ จนกว่าจะได้ปัจจัยใหม่เข้ามาสนับสนุน

กลยุทธ์การลงทุน ตราบเท่าที่ SET Index ไม่หลุด 1,620 จุด เน้นเก็งกำไรระยะสั้นในหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว แบบซื้อเมื่อย่อและขายทำกำไรที่บริเวณแนวต้านบนธีมต่อไปนี้ 1.หุ้นเปิดเมือง 2.หุ้นไตรมาส 3/64 Earning Play 3.หุ้น Inflation Hedge และ 4.ทยอยสะสมหุ้นกลุ่ม Value Play ที่คาดว่าฟื้นตัวตามเศรษฐกิจไทยในปีหน้า

ด้านธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) เตรียมขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้จะเชื่อว่าเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นเป็นภาวะชั่วคราว แต่นายแอนดรูว์ เบลีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ หรือ Bank of England (BOE) ส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายครั้งแรกนับตั้งแต่มีการระบาด COVID-19 ปีก่อน เพื่อสกัดภาวะเงินเฟ้อ หลังราคาพลังงานเป็นตัวเร่งให้เงินเฟ้อพุ่งขึ้นรุนแรงต่อไป

โดยในสิ้นปีนี้คาดว่าเงินเฟ้อของอังกฤษจะอยู่ที่ 4% สูงกว่าเป้าหมาย 2 เท่า ทั้งนี้คาดว่า BOE จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในการประชุมเดือน พ.ย. 64 ทางฝ่ายมองว่าเป็นสัญญาณเริ่มต้นของธนาคารกลางของมหาอำนาจทั่วโลกที่กำลังจะหยุดมาตรการช่วยเหลือและพลิกกลับมาใช้นโยบายทางการเงินแบบเข้มงวด ในขณะที่นักวิเคราะห์เริ่มประเมินว่าในปีหน้าธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) อาจขึ้นอัตราดอกเบี้ยถึง 2 ครั้งในการประชุม FOMC เดือน ก.ย. และ ธ.ค. 65

ด้านเงินทุนต่างชาติ (Fund Flow) เข้าต่อเนื่อง สถิติตลาดหุ้นไทยเดือน ต.ค. 64 ล่าสุด Fund Flow จากต่างชาติไหลเข้ากว่า 17,700 ล้านบาท สูงสุดนับตั้งแต่ต้นปี และเป็นการซื้อสุทธิเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน สะท้อนความหวังเปิดประเทศ และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในระยะต่อไป ประกอบกับช่วงไตรมาส 4 ของปีมักเป็นช่วงที่ตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นโดยเฉพาะในช่วงเดือน ต.ค. และ พ.ย. จึงมีลุ้นหากการเปิดเมืองเป็นไปตามกำหนด SET Index ก็มีโอกาสฟื้นกลับไปทดสอบแนวด้านใหญ่ที่ 1,700 จุด ภายในสิ้นปีนี้ได้เช่นกัน