บทวิเคราะห์ราคาทองคำวันนี้ (21 ต.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by Nhac NGUYEN / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 21 ตุลาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 12.40 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ช่วงต้นวัน ราคาทองคำทะยานขึ้นจากระดับต่ำสุดในระหว่างวันบริเวณ 1,766 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงหนุนจากดัชนีดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง 0.20% แตะที่ 93.541 จากแรงเทขายดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย และเข้าซื้อสกุลเงินที่เป็นสินทรัพย์เสี่ยงและสกุลเงินสินค้าโภคภัณฑ์

นอกจากนี้ดอลลาร์ยังได้รับแรงกดดันเพิ่มจากการที่ธนาคารกลางทั่วโลกมีแนวโน้มเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อรับมือกับเงินเฟ้อที่สูงอย่างต่อเนื่อง ปัจจัยดังกล่าวหนุนให้ราคาทองคำทะยานขึ้นทดสอบระดับสูงสุดในระหว่างวันบริเวณ 1,788.33 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนที่ราคาทองคำจะอ่อนตัวลงจากแรงขายทำกำไร นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงกดดันเพิ่มจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีที่พุ่งขึ้นแตะ 1.673% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค. จากแรงขายพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังการเปิดเผยผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่แข็งแกร่งหนุนตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 2

ขณะที่ดีมานด์ในการประมูลพันธบัตรอายุ 20 ปีเป็นไปอย่างอ่อนแอ จึงเป็นปัจจัยหนุนบอนด์ยีลด์เพิ่มเติม อีกทั้งบิตคอยน์พุ่งขึ้นทุบสถิติสูงสุดตลอดกาลจนแตะระดับสูงสุดครั้งใหม่เหนือ 67,000 ดอลลาร์ขานรับการเปิดตัวกองทุน ETF บิตคอยน์เป็นครั้งแรกในตลาดหุ้นนิวยอร์ก จนเป็นปัจจัยบั่นทอนเม็ดเงินเก็งกำไรจากตลาดทองคำ สถานการณ์ดังกล่าวเป็นปัจจัยสกัดช่วงบวกราคาทองคำเอาไว้ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจจากเฟดฟิลาเดลเฟีย, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน, ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจจาก CB และยอดขายบ้านมือสอง

คำแนะนำ ลุ้นราคาอาจขึ้นไปทดสอบแนวต้านโซนที่ 1,789-1,792 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากราคายืนไม่ได้อาจเกิดแรงขายทำกำไรระยะสั้นออกมา เมื่อราคาทองคำอ่อนตัวลงจะมีแนวรับบริเวณ 1,766-1,760 ดอลลาร์ต่อออนซ์