ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังจีนออกมาตรการคุมราคาถ่านหิน

น้ำมันดิบ-แท่นขุดเจาะ

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังจีนออกมาตรการควบคุมราคาถ่านหิน และสหรัฐ คาดหน้าหนาวนี้อาจอุ่นกว่าปกติ

  • ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังราคาถ่านหินและก๊าซธรรมชาติในประเทศจีนปรับลดลง โดยราคาถ่านหินปรับลดกว่า 11% หลังจากที่หน่วยงานรัฐบาลของจีนออกนโยบายควบคุมราคาถ่านหิน เพื่อคลี่คลายวิกฤตพลังงานในประเทศ โดยคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ได้ออกมาตรการเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าเหมืองถ่านหินในประเทศจะทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพและตั้งเป้าที่จะเพิ่มผลผลิตเป็นอย่างน้อย 12 ล้านตันต่อวัน
  • ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดัน หลังหน่วยงานด้านการพยากรณ์อากาศของสหรัฐ (NOAA) คาดการณ์ว่าสภาพอากาศในช่วงฤดูหนาว ในพื้นที่ส่วนใหญ่ของสหรัฐ จะอบอุ่นกว่าปกติ โดยรายงานได้ระบุถึงสภาพอากาศที่แห้งและอบอุ่นขึ้นทั่วทั้งภาคใต้และภาคตะวันออกของสหรัฐ
  • สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 15 ต.ค. 64 ปรับตัวลดลง 431,000 บาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.9 ล้านบาร์เรล แม้ว่ากำลังการผลิตของโรงกลั่นในสหรัฐ จะปรับลดลง 71,000 บาร์เรลต่อวัน หรือคิดเป็น 2%

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากการปรับตัวลดลงของน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐ กว่า 5.37 ล้านบาร์เรล นอกจากนี้ยังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นจากอินโดนีเซีย

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในอินเดียปรับตัวลดลงกว่า 1.78% ท่ามกลางอุปทานน้ำมันดีเซลที่ยังค่อนข้างจำกัด

ที่มา:ไทยออยล์