คลังเร่งเอาผิดวินัยร้ายแรงเจ้าหน้าที่ไม่ประเมินภาษีหุ้น “ทักษิณ”

เมื่อวันที่ 27 พ.ย. นายยุทธนา หยิมการุณ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงการละเว้นปฏิบัติหน้าที่ไม่ประเมินการเก็บภาษีจากการซื้อขายหุ้นของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เปิดเผยว่า ได้เรียกคณะกรรมการชุดต่างๆ ในอดีตที่เกี่ยวข้องกับการกับการพิจารณาประเด็นดังกล่าวมาให้ข้อมูลว่ามีการพิจารณาอย่างไร ถึงทำให้กรมสรรพากรไม่ประเมินการเก็บภาษีจากอดีตนายกฯ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก คณะกรรมการจะเร่งสอบ เพื่อส่งผลให้กระทรวงการคลังพิจารณาว่าจะตั้งคณะกรรมการสอบเอาผิดวินัยร้ายแรงต่อไปหรือไม่

นายยุทธนา กล่าวว่า ที่ผ่านคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงฯ ได้สรุปประเด็นเรื่องการที่เจ้าหน้าที่กรมสรรพากรไม่ยื่นอุทธรณ์ศาลภาษีกับบุตรของนายทักษิณไปแล้วว่ามีการละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ทั้งที่มีระเบียบชัดเจนว่าต้องยื่นอุทธรณ์ ซึ่งกระทรวงการคลังได้สั่งให้กรมสรรพากรตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

นายยุทธนา กล่าวว่า สำหรับการประเมินภาษีนายทักษิณนั้น กรมสรรพากรได้ประเมินภาษีจากการซื้อขายหุ้นเมื่อปี 2549 รวมทั้งค่าปรับและเงินเพิ่มจำนวน 1.76 หมื่นล้านบาท โดยได้นำหนังสือไปประเมินเมื่อวันที่ 28 มี.ค.2560 ก่อนหมดอายุความ 10 ปีในวันที่ 31 มี.ค. และเมื่อเดือน เม.ย. นายทักษิณยื่นเรื่องอุทธรณ์การเก็บภาษีดังกล่าวกับกรมสรรพากร ซึ่งการอุทธรณ์จะใช้เวลาพิจารณาไม่เกิน 2 ปี หากผลออกมาไม่พอใจ ก็สามารถฟ้องศาลภาษีให้ตัดสินเป็นที่สิ้นสุดต่อไปได้ ซึ่งกรมสรรพากรยังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะรับอุทธรณ์ภาษีดังกล่าวหรือไม่

นายยุทธนา กล่าวว่า นอกจากนี้ กรมสรรพากรได้อายัดทรัพย์สินบางส่วนของนายทักษิณที่หลงเหลือในเมืองไทยไม่กี่ล้านบาทเพื่อมาชำระค่าภาษีดังกล่าวให้ครบ 1.76 หมื่นล้านบาท

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์