หุ้นไทยแกว่งตัว 1,635-1,655 จุด ฟันด์โฟลว์ผันผวน-กังวลเฟด

หุ้นไทย
ภาพ pixabay

บล.กรุงศรีชี้ตลาดหุ้นไทยวันนี้แกว่งตัว 1,635-1,655 จุด แม้ราคาน้ำมันดิบทรงตัวระดับสูง พร้อมทั้งมีประกาศยกเลิกเคอร์ฟิว 17 จังหวัด แต่ฟันด์โฟลว์ที่ผันผวนจากเฟดที่เตรียมลด QE ยังกดดันดัชนี

วันที่ 25 ตุลาคม 2564 บริษัทหลักทรัพย์กรุงศรี หรือ บล.กรุงศรี คาดดัชนีหุ้นไทย (SET) วันนี้แกว่งตัว 1,635-1,655 จุด แม้ดัชนีจะได้บรรยากาศ (sentiment) เชิงบวกราคาน้ำมันดิบทรงตัวสูงเหนือ 83 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ตามอุปทานพลังงานที่ตึงตัว ประกอบกับการยกเลิกเคอร์ฟิว 17 จังหวัด และคลายล็อกวงเงินกู้บ้าน LTV อย่างไรก็ตามความกังวลความผันผวนของเม็ดเงิน (Fund flow) จากคาดการณ์ของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) จะเริ่มลดการใช้ QE ในเดือน พ.ย. รวมถึงแรงขายแนวต้านทางเทคนิคจะกดดันต่อดัชนี

สำหรับปัจจัยวันนี้ หลังจากเมื่อวันพฤหัสบดี (21 ต.ค.) ที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทยประกาศผ่อนคลายเกณฑ์ LTV ให้กับให้ผู้ซื้อบ้านหลังแรกที่ราคามากกว่า 10 ล้านบาท และผู้ซื้อบ้านหลังที่ 2 ที่ราคาไม่เกิน 10 ล้านบาทสามารถกู้ได้ 100% ของราคาบ้าน (LTV 100%) จากเดิมกู้ได้ 70-90% หรือจะต้องวางเงินดาวน์ มาตรการนี้คาดว่าจะช่วยเพิ่มกำลังซื้อให้กับภาคอสังหาฯ เป็นบวกต่อผู้ประกอบการที่มีโครงการเปิดขายและมีบ้านรอขายจำนวนมาก อาทิ AP SPALI และ PSH เราเลือก AP เป็น Top pick ของกลุ่ม

ทั้งนี้ภาครัฐประกาศยกเลิกเคอร์ฟิว 17 จังหวัดที่นำร่องการท่องเที่ยวช่วยเพิ่มกิจกรรม เศรษฐกิจและเป็นบวกต่อกลุ่มร้านสะดวกซื้อ (CPALL), นอกจากนี้รัฐบาลยังเพิ่มรายชื่อประเทศความเสี่ยงต่ำที่สามารถเข้าประเทศไทยโดยไม่ต้องกักตัวเป็น 47 ประเทศมากกว่าที่ตลาดคาดไว้ก่อนหน้าที่ 10 ประเทศ เป็นบวกต่อหุ้นธีมเปิดเมือง อาทิ สนามบิน เครื่องบินและกลุ่มโรงแรม

ขณะที่การประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB meeting)  ที่จะจัดขึ้นในวันพฤหัสบดี (28 ต.ค.) คาดคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0% ตามเดิมแม้อัตราเงินเฟ้อล่าสุดของยูโรโซนจะพุ่งแตะระดับ 3.4% สูงสุดในรอบ 13 ปี และมากกว่าเป้าหมายของ ECB ที่ 2% แต่เป็นปัจจัยชั่วคราวเราคาดว่า ECB จะยังคงอัตราดอกเบี้ยที่ 0% ตามเดิม แต่วงเงิน QE 1.85 ล้านล้านยูโร เป็นไปได้ที่ ECB จะทยอยลดวงเงินในการเข้าซื้อและยุติโครงการในวันที่ 31 มี.ค. ปีหน้า

ทั้งนี้ บล.กรุงศรีแนะนำหุ้นน่าจับตาวันนี้ ได้แก่ AP หรือ บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ราคาปิดที่ 8.75 บาทต่อหุ้น แนะนำซื้อ/เป้าหมายราคาที่ 10 บาทต่อหุ้น มีบรรยากาศ (Sentiment) บวกแบงก์ชาติประกาศผ่อนคลายเกณฑ์ LTV ให้กับผู้ซื้อบ้านหลังแรกที่ราคามากกว่า 10 ล้านบาท และผู้ซื้อบ้านหลังที่ 2 ที่ราคาไม่เกิน 10 ล้านบาทสามารถกู้ได้เต็มจำนวน (LTV 100%) เป็นบวกกับ AP เพราะมีโครงการเปิดขายและมี Inventory มากสุดของกลุ่ม

CPALL หรือ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ราคาปิดที่ปิด 64.75 บาทต่อหุ้น แนะนำซื้อ/เป้าหมายราคาที่ 77 บาทต่อหุ้น ได้ข่าวดีรัฐบาลประกาศยกเลิกเคอร์ฟิว 17 จังหวัดพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวคาดส่งผลให้ยอดขายของ 7-11 เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เพราะ CPALL มีสาขาส่วนใหญ่อยู่หัวเมืองท่องเที่ยวและมียอดขายอยู่ในช่วงเวลาเคอร์ฟิวประมาณ 5-10% ของรายได้รวม