บทวิเคราะห์ราคาทองคำวันนี้ (25 ต.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by STR/AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 25 ตุลาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมาปรับตัวเพิ่มขึ้น 9.68 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดบราคาทองคำได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ช่วยป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ หลังจาก 5-Year Breakeven Inflation Rate ซึ่งเป็นตัวเลขคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ย 5 ปีข้างหน้า เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 3% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ Bloomberg เริ่มบันทึกข้อมูลในปี 2002 ประกอบกับดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลงจากแรงขายทำกำไร หลังจากดอลลาร์แตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ปีในสัปดาห์ก่อนหน้าขานรับการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะขึ้นเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อรับมือเงินเฟ้อ

นอกจากนี้ สกุลเงินดอลลาร์ยังอ่อนค่าลงในช่วงปลายเดือนตุลาคมตามปัจจัยด้านฤดูกาลอีกด้วย บวกรวมกับแรงซื้อทางเทคนิคหลังจากราคาผ่านแนวต้านสำคัญ สถานการณ์ดังกล่าวหนุนราคาทองคำให้ทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเดือนครึ่งบริเวณ 1,813.63 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำอ่อนตัวลงในเวลาต่อมา เนื่องจากดัชนีดอลลาร์ลดช่วงติดลบที่ทำมาในระหว่างวัน หลังนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด เปิดเผยในวันศุกร์ว่า เฟดจะเริ่มกระบวนการปรับลดวงเงินการเข้าซื้อสินทรัพย์ตามมาตรการ QE พร้อมเสริมว่า ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลาที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ย แต่นายพาวเวลล์ระบุว่าเฟดจะคุมเข้มนโยบายการเงินหากเห็นความเสี่ยงที่ร้ายแรงจากการคาดการณ์เงินเฟ้อที่สูงขึ้น

ปัจจัยดังกล่าวกระตุ้นแรงขายในตลาดทองคำจนกดดันให้ราคาทองคำร่วงลง 30 ดอลลาร์ต่อออนซ์จากระดับสูงสุดในระหว่างวัน ก่อนจะมีแรงซื้อหนุนให้ทองคำฟื้นตัวขึ้นในช่วงปลายตลาด ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ไม่มีกำหนดการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ

คำแนะนำ เสี่ยงเปิดสถานะซื้อเมื่อราคาอ่อนตัวลงมาใกล้ 1,785-1,776 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ตัดขาดทุนหากหลุด 1,776 ดอลลาร์ต่อออนซ์) แต่หากรับความเสี่ยงได้ไม่มาก อาจเลือกซื้อขายทำกำไรระยะสั้นจากการแกว่งตัวของราคา