ธ.กรุงเทพ เผย10 เดือน สเปนดิ้งบัตรเครดิตโต 8.5% เปิดตัวบริการ “QR Code Payment on EDC”

ธนาคารกรุงเทพ เปิดตัวเลข 10 เดือนแรกปี 2560 มียอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต(สเปนดิ้ง)เติบโต 8.5-9% เมื่อเทียบจากปลายปี2559 ถือว่าเหนือกว่าตลาดที่โตประมาณ 6% ล่าสุดเปิดตัวบริการ “QR Code Payment on EDC” เพิ่มฟีเจอร์เครื่องอีดีซีให้ลูกค้าจ่ายเงินผ่าน QR Code

นายโชค ณ ระนอง ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ สายบัตรเครดิต ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า ปี 2560 เศรษฐกิจไทยไม่มีการเติบโตที่หวือหวามากนัก ส่งผลให้10 เดือนแรกปีนี้ภาพรวมอุตสาหกรรมบัตรเครดิตมียอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต(สเปนดิ้ง)เติบโตที่ 6% เมื่อเทียบปลายปี 2559ในขณะที่ทางธนาคารมียอดสเปนดิ้งเติบโต 8.5-9% เมื่อเทียบจากปลายปี 2559

อย่างไรก็ตามล่าสุดในธุรกิจบัตรเครดิต ธนาคารพัฒนาบริการ “QR Code Payment on EDC” อีกหนึ่งบริการรับชำระเงินค่าสินค้าและบริการรูปแบบใหม่ ที่ไม่ต้องใช้เงินสด โดยร้านค้าสามารถใช้เครื่องรับรูดบัตร (EDC) ปริ้นท์สลิปซึ่งมี QR Code ออกมา เพื่อให้ลูกค้าสแกนชำระเงินผ่านโมบายแบงกิ้งของทุกธนาคารในประเทศไทยได้ทันที

“สำหรับลูกค้าที่ต้องการใช้บัตรเครดิต หรือบัตรเดบิตทำรายการ ก็สามารถชำระได้ตามปกติ แต่สำหรับลูกค้าปกติที่ชำระด้วยเงินสด นับต่อจากนี้ก็สามารถสแกน QR Code เพื่อชำระเงินค่าสินค้าได้ทันที โดยไม่ต้องพกเงินสดจำนวนมาก ไม่เสียเวลากดเงิน จึงสะดวกรวดเร็ว และที่สำคัญ สามารถใช้ได้กับโมบายแบงกิ้งของทุกธนาคารสแกนเพื่อชำระค่าสินค้าและบริการผ่านระบบนี้”นายโชค กล่าว

ในด้านผู้ประกอบธุรกิจ บริการนี้จะช่วยลดขั้นตอนการจัดการเงินสด เพราะรายได้จะถูกบันทึกในบัญชีของธุรกิจโดยอัตโนมัติ เมื่อสิ้นวันก็สามารถเรียกรายงานการสรุปยอดขายได้ทันทีผ่านระบบของธนาคารกรุงเทพ ในระยะแรกธนาคารจะร่วมมือกับพันธมิตรผู้ประกอบการทางธุรกิจกลุ่มแรก 4 ราย ประกอบด้วย แฟมิลี่มาร์ท โฮมโปร อินเด็กซ์ ลีฟวิ่งมอลล์ และแม็คโดนัลด์