บทวิเคราะห์ราคาทองคำวันนี้ (29 ต.ค.) โดย YLG Bullion

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 29 ตุลาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงหนุนจากปัจจัย 2 ประการ ได้แก่ (1.) การอ่อนค่าของดอลลาร์หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ส่วนใหญ่ออกมาแย่เกินคาด อาทิ ตัวเลขประมาณการครั้งแรก GDP ไตรมาส 3/2021 ที่ขยายตัวเพียง 2.0% ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.7% และเป็นอัตราการขยายตัวที่ต่ำที่สุดในรอบกว่า 1 ปี และตัวเลข Pending home sales ที่ลดลง 2.3% ในเดือนก.ย. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับตัวขึ้น แม้ว่าตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานจะลดลงเกินคาดก็ตาม

(2.) การแข็งค่าของสกุลเงินยูโร หลังวานนี้ธนาคารกลางยุโรป(ECB) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยและวงเงินการเข้าซื้อสินทรัพย์ตามคาด

ขณะที่นางคริสติน ลาการ์ด ประธาน ECB ยอมรับว่า อัตราเงินเฟ้ออาจใช้เวลาในการปรับตัวลดลงนานกว่าที่คาดการณ์ไว้ แม้นางลาการ์ด จะระบุว่าการคาดการณ์ของตลาดในปัจจุบันที่ว่า ECB อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 1 ครั้งในปีหน้านั้นไม่สอดคล้องกับแนวทางของ ECB

อย่างไรก็ดี นักลงทุนบางส่วนมองว่าถ้อยแถลงของประธาน ECB นั้น Dovish ไม่มากพอจะเปลี่ยนแปลงการคาดการณ์ในเชิง Hawkish ในตลาด ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ยูโรแข็งค่าขึ้นเกือบ 0.7% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ และปิดแข็งค่าขึ้นในรายวันมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. จนเป็นปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้ราคาทองคำทะยานขึ้นทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,810.19 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนแรงขายทำกำไรและแรงขายทางเทคนิคจะลดช่วงบวกทองคำในภายหลัง ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลง -0.87 ตัน

สำหรับวันนี้จับตาการเปิดเผยตัวเลข Core PCE, รายได้และการใช้จ่ายส่วนบุคคล, ดัชนี PMI เขตชิคาโก และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค จาก UoM

คำแนะนำ เข้าซื้อหากราคาไม่หลุดบริเวณแนวรับ 1,790-1,787 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ให้แบ่งทองคำออกขายเพื่อทำกำไรบางส่วน หากราคาทองคำไม่สามารถยืน 1,808-1,810 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ แต่หากผ่านได้ให้ชะลอการขายไปที่แนวต้านถัดไป