ธ.ก.ส. จ่อปล่อยสินเชื่อปลูกกัญชง-กระท่อม ไม่จำกัดวงเงิน

ใบกระท่อม

ธนาคาร ธ.ก.ส. จ่อปล่อยสินเชื่อสำหรับปลูกกัญชง-กระท่อม ไม่จำกัดวงเงิน

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 นายสมเกียรติ กิมาวหา รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส. ได้มีแผนในการปล่อยสินเชื่อสำหรับการปลูกพืชกัญชง และกระท่อม ซึ่งไม่ได้กำหนดวงเงิน แต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไข 1. ต้องเกษตรกรที่จดทะเบียนเป็นวิสาหกิจชุมชน วิสาหกิจเพื่อสังคม และสหกรณ์การเกษตร 2.มีหลักฐานหรือเอกสาร บันทึกความร่วมมือการผลิต กัญชง กัญชา และ กระท่อม ส่งให้สถาบันการศึกษาหรือหน่วยงานด้านสาธารณสุข เพื่อศึกษาด้านการแพทย์ และ 3.ต้องมีใบอนุญาตในการผลิตจากองค์กรอาหารและยา (อย.)

สำหรับรูปแบบการผลิตและเพาะปลูกนั้น จะต้องเป็นการปลูกกัญชง กัญชา และ กระท่อม ในระบบปิดอยู่ในโรงเรือน มีกล้องวงจรปิด (ซีซีทีวี) เพื่อการตรวจสอบตลอดเวลา และมีการจัดการ และการตลาดที่ถูกต้องตามมาตรฐานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อลดความเสี่ยงต่อการที่ผู้ปลูกจะนำพืชไปใช้อย่างผิดประเภท

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ธ.ก.ส.ได้ทำการปล่อยสินเชื่อ เพื่อปลูกกัญชาให้กับวิสาหกิจชุมชน จำนวน 10 แห่ง ภายใต้นโยบายให้สินเชื่ออย่างระมัดระวัง วงเงินเฉลี่ยที่ขอเข้ามามีตั้งแต่ 3-10 ล้านบาทต่อแห่ง และยังมีกลุ่มวิสาหกิจชุมชนอีก 157 แห่ง ที่ได้ขอสินเชื่อแล้ว แต่กำลังรอการอนุมัติจากอย.