กรุงศรีฯ ควักงบฯ 50 ล้าน ส่งบัตรเครดิต Krungsri NOW ชิงตลาดคนรุ่นใหม่

บริษัท บัตรกรุงศรีอยุธยา ทุ่มงบ 50 ล้านบาท เปิดตัว “บัตรเครดิต กรุงศรี นาว” เจาะตลาดกลุ่มคนรุ่นใหม่ไลฟ์สไตล์ดิจิทัล หวัง 1 ปีมียอดสมัคร 3.6 หมื่นใบ ยอดใช้จ่ายผ่านบัตร 1.2 พันล้านบาท ดันสัดส่วนพอร์ต Gen Y สู่ระดับ 35% มองตลาดธุรกิจบัตรเครดิตปี’65 แข่งหมวดออนไลน์-ท่องเที่ยวเดือด ตั้งเป้ายอดรูดปรื๊ด 7-8% ลูกค้าบัตรใหม่ 1.9 แสนใบ ฐานลูกค้ารวมแตะ 2.4 ล้านใบ

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 นายสมหวัง โตรักตระกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท บัตรกรุงศรีอยุธยา จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้เตรียมงบประมาณการตลาดเม็ดเงินราว 50 ล้านบาท เปิดตัว “บัตรเครดิต Krungsri NOW” (บัตรเครดิต กรุงศรี นาว) ร่วมกับมาสเตอร์การ์ด

โดยบัตรเครดิตกรุงศรี นาว จะเป็นบัตรดิจิทัลใบแรกในเครือบัตรเครดิต กรุงศรี ที่จะอยู่บนแอปพลิเคชั่น “UCHOOSE” ซึ่งกลุ่มเป้าหมายจะเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่อายุ 21-35 ปี ที่มีรายได้เฉลี่ยตั้งแต่ 1.5-7 หมื่นบาทต่อเดือน โดยนิยมการใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์ สอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้จ่ายหลังโควิด-19 หรือความปกติใหม่ (New Normal)

สมหวัง โตรักตระกูล
สมหวัง โตรักตระกูล

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าภายใน 1 ปี บัตรเครดิตกรุงศรี นาว จะมีคนสนใจสมัคร 3.6 หมื่นใบ และมียอดใช้จ่ายผ่านบัตร (Spending) อยู่ที่ 1,200 ล้านบาท และหลังจากนั้นตั้งเป้าเติบโต 10% ต่อปี ขณะที่สัดส่วนกลุ่มลูกค้า Gen Y จะปรับเพิ่มขึ้นเป็น 35% จากปัจจุบันอยู่ที่ 30% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่อยู่ 25% กลุ่ม Baby Boomer อยู่ที่ 27% และ Gen X อยู่ที่ 45%

สำหรับจุดเด่นบัตรเครดิตกรุงศรี นาว จะเน้นให้สิทธิพิเศษตามพฤติกรรมกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่จากการศึกษาพบว่า 72% เงินคืนเข้าบัญชี (Cash Back) บริษัทจึงเสนอ Cash Back 5% การใช้จ่ายออนไลน์ ครอบคลุมทุกดิจิทัลไลฟ์สไตล์ แบบใช้ได้ทุกวัน โดยไม่ต้องรอดีลพิเศษ หรือวันพิเศษ และสามารถสะสมคะแนน 2 เท่าที่ร้านอาหารร่วมรายการ หรือรับพอยต์สะสม 1 พอยต์จากทุกการใช้จ่ายผ่านบัตร 25 บาท พร้อมทางเลือกในการแบ่งชำระ 0% นานสูงสุด 10 เดือน กับสินค้าและบริการที่ร่วมรายการ และไม่มีค่าธรรมเนียม

“บัตรกรุงศรี นาว จะเป็นบัตรใบแรกที่เป็นวิชวลการ์ดที่ผูกอยู่กับแอป UCHOOSE โดยลูกค้าสมัครได้ตั้งแต่ต้นจนจบ ซึ่งตอบโจทย์กับคนยุคใหม่ที่เน้นการใช้จ่ายผ่านออนไลน์ ชอบความสะดวกสบายไม่ชอบรอ โดยเราคาดว่าบัตรกรุงศรี นาว จะมีสัดส่วนคิดเป็น 3-4% ของฐานบัตรใหม่จะเข้ามาในแต่ละปี จากปัจจุบันมีฐานบัตร 2.3 ล้านใบ และผู้สมัครบัตรใหม่ ตั้งแต่ 1 พ.ย. 2564-31 ม.ค. 2565 รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 2,000 บาท”

นายสมหวังกล่าวอีกว่า สำหรับภาพรวมธุรกิจบัตรเครดิตในปี 2565 คาดว่ายอดใช้จ่ายผ่านบัตรจะเติบโตอยู่ที่ระดับ 7-8% ภายใต้อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) เฉลี่ยอยู่ที่ 3-4% หรือขยายตัว 2-3 เท่าของจีดีพีน่าจะทำได้ ขณะที่บัตรใหม่ตั้งเป้าเติบโต 30% หรือราว 1.9 แสนใบ เนื่องจากภายในปีหน้าจะมีโปรเจ็กต์ One Retail ซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถขายต่อยอดผลิตภัณฑ์ (Cross-selling) จะช่วยหนุนให้มีฐานลูกค้ารายใหม่เพิ่มเติมได้ คาดสิ้นปีฐานลูกค้าจะจบอยู่ที่ 2.4 ล้านใบ

ขณะที่ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2564 มียอดใช้จ่ายผ่านบัตรอยู่ที่ 1.2 แสนล้านบาท คาดว่าภายในสิ้นปีจะจบอยู่ที่ 1.9 แสนล้านบาท เติบโตประมาณ 2-3% และบัตรใหม่อยู่ที่ 9 หมื่นใบ คาดสิ้นปีจะจบที่ 1.4 แสนใบ ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมาย เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้ช่องทางการหาลูกค้าปิดในบางพื้นที่ ขณะที่หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) อยู่ในระดับต่ำที่ 1.17% จากทั้งระบบอุตสาหกรรมอยู่ที่ 2.5-2.6%

“ตลาดบัตรเครดิตจะขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจของประเทศด้วย ซึ่งคาดว่าจีดีพีน่าจะโตได้ 3-4% ส่งผลให้บัตรเครดิตขยายตัวด้วย โดยมองการแข่งขันในปี 2565 จะเป็นเรื่องของออนไลน์และการเดินทางทั้งในประเทศและต่างประเทศที่จะมีการแข่งขันรุนแรงใน 2 หมวดนี้ โดยกรุงศรีในไตรมาส 4 จะมีการทำแคมเปญกระตุ้นอยู่ที่แล้ว ขณะที่ประเมินหนี้เสียเรามีการคัดกรองลูกค้าผ่านเครดิตสกอริ่งอยู่แล้ว”