บทวิเคราะห์ราคาทองคำวันนี้ (2 พ.ย.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 2 พฤศจิกายน 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 9.80 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ ทั้งนี้ ดอลลาร์ได้รับแรงกดดันจากแรงขายทำกำไรหลังจากปรับตัวเพิ่มขึ้นในรายวันครั้งใหญ่ที่สุดในรอบกว่า 4 เดือนในวันทำการก่อนหน้า

นอกจากนี้ ดัชนีดอลลาร์ยังได้รับแรงกดดันเพิ่มจากการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่บางรายการออกมาแย่เกินคาด อาทิ การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างลดลง 0.5% ในเดือน ก.ย. เมื่อเทียบรายเดือน สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าเพิ่มขึ้น 0.4% และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสหรัฐจากมาร์กิต ที่ปรับตัวลงเกินคาดสู่ระดับ 58.4 ในเดือน ต.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 10 เดือน

สถานการณ์ดังกล่าวกดดันให้ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.30% แตะที่ 93.878 จนเป็นปัจจัยพื้นฐานสำคัญที่หนุนให้ราคาทองคำทะยานขึ้น จนกระทั่งราคาทองคำปรับตัวขึ้นทะลุผ่านเส้นค่าเฉลี่ยระยะ 50, 100 และ 200 วัน ซึ่งส่งผลให้เกิดแรงซื้อทางเทคนิคเพิ่มเติม ประกอบกับสัปดาห์นี้ตรงกับช่วงเทศกาลดีวาลี (Diwali) หรือเทศกาลแห่งแสง ที่ชาวอินเดียนิยมซื้อทองคำจึงอาจเป็นปัจจัยส่วนหนึ่งที่อยู่เบื้องหลังการฟื้นตัวของราคาทองคำอีกด้วย ปัจจัยที่กล่าวมาหนุนให้ราคาทองคำพุ่งขึ้นทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,778.10 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี เริ่มเกิดแรงขายทำกำไรสลับออกมาในช่วงปลายตลาด เนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังในการถือครองสถานะก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะประชุมนโยบายการเงินเสร็จสิ้นในช่วงกลางสัปดาห์นี้ ท่ามกลางการคาดการณ์ว่าเฟดจะประกาศแผนการปรับลด QE ในการประชุมรอบนี้ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลง -2.62 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยการสำรวจความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจจาก IBD/TIPP ของสหรัฐ

คำแนะนำ ราคาอยู่ในช่วงการพักฐาน โดยเน้นการซื้อขายทำกำไรระยะสั้น หากราคาไม่สามารถยืนเหนือโซนแนวต้านบริเวณ 1,795-1,805 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ทำให้ราคายังคงมีโอกาสขยับลงทดสอบแนวรับบริเวณ 1,777-1,770 ดอลลาร์ต่อออนซ์