คลังเล็งออกมาตรการภาษีจูงใจนักลงทุนตั้งโรงงานผลิตอีวีในไทย

อีวี

รมช.คลัง เผย “สรรพสามิต-ศุลกากร” ศึกษาภาษีจูงใจนักลงทุนต่างชาติตั้งโรงงานผลิตในไทย ชี้ช่วงเปลี่ยนผ่านรถยนต์ไฟฟ้า ต้องใช้ไฮบริดควบคู่กันไป

วันที่ 4 พฤศจิกายน 2564 นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 4 พ.ย. 2564 ได้หารือกันถึงมาตรการที่จะเข้าไปสนับสนุนเรื่องภาษีรถยนต์อีวี แต่จะต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรมสรรพสามิต และกรมศุลกากรไปหารือร่วมกันก่อน แล้วเสนอบอร์ดอีวีอนุมัติต่อไป เพื่อสร้างแรงจูงใจให้บริษัทรถยนต์ทั่วไป รวมถึงไฮบริดเปลี่ยนมาผลิตรถยนต์อีวี และสร้างแรงจูงใจให้นักลงทุนต่างประเทศมาตั้งฐานการผลิตที่ปรเทศไทยด้วย

สันติ พร้อมพัฒน์
สันติ พร้อมพัฒน์

อย่างไรก็ดี ในระยะเปลี่ยนผ่านจากรถยนต์ทั่วไปไปสู่รถยนต์อีวีนั้น ต้องใช้รถยนต์ไฮบริดควบคู่กันไป เนื่องจากหากเร่งให้มีการใช้รถอีวีเร็วเกินไป ความพร้อมในเรื่องของอุปกรณ์ เช่น สถานีชาร์จ และอื่น ๆ ก็ต้องพัฒนาให้ทันกับรถ และจะส่งผลมีรถยนต์อีวีนำเข้าจากต่างประเทศจำนวนมาก

“มาตรการจูงใจทางด้านภาษี ทั้งกรมสรรพสามิต และกรมศุลกากรก็พยายามหาข้อมูลที่จะให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยใจความสำคัญคือจะสนับสนุนอย่างไรให้ผู้ประกอบการเข้ามาผลิตในบ้านเรา แน่นอนว่าการเริ่มต้นจะต้องมีการนำเข้าบ้าง ขณะเดียวกันก็จะมีการส่งเสริมอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าให้เกิดขึ้นในบ้านเรา รวมถึงสถานีชาร์จขนาดใหญ่ระหว่างทางด้วย”