บีคอน วีซี จับมือ ฟูเชีย วีซี ลงทุน “บล็อกเชน-สินทรัพย์ดิจิทัล”

สินทรัพย์ดิจิทัล

บีคอน วีซี ผนึก ฟูเชีย วีซี เดินหน้าร่วมลงทุนในกองทุนภายใต้ “แพนเทอรา แคปิทัล” กองทุนที่มุ่งเน้นลงทุนในบล็อกเชน-สินทรัพย์ดิจิทัล-โทเค็นโปรโตคอลในระยะเริ่มต้น หรือ DeFi เผยกองทุน “Pantera Blockchain Fund” มีเป้าหมายระดมทุนมูลค่ารวม 600 ล้านดอลลาร์

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2564 บริษัท บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล จำกัด หรือ บีคอน วีซี (Beacon VC) บริษัทเงินร่วมลงทุนของธนาคารกสิกรไทย และ ฟูเชีย เวนเจอร์ แคปิทัล (Fuchsia VC) บริษัทเงินร่วมลงทุนภายใต้บริษัท เมืองไทยกรุ๊ปโฮลดิ้ง ร่วมลงทุนในกองทุน Pantera Blockchain Fund ในการดูแลของแพนเทอรา แคปิทัล (Pantera Capital)

ซึ่งเป็นกองทุนที่เน้นการลงทุนที่หลากหลายเพื่อเข้าถึงตลาดบล็อกเชนและสินทรัพย์ดิจิทัลได้อย่างครอบคลุม ผ่านการลงทุนในหุ้นของบริษัทด้านบล็อกเชน (venture equity) และการลงทุนในโทเค็นโปรโตคอลในระยะเริ่มต้นของนวัตกรรมระบบการเงินไร้ตัวกลาง (decentralized finance หรือ DeFi) เป็นหลัก

ธนพงษ์ ณ ระนอง
ธนพงษ์ ณ ระนอง

นายธนพงษ์ ณ ระนอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล จำกัด (บีคอน วีซี) เปิดเผยว่า การลงทุนครั้งนี้จะทำให้ธนาคารและธุรกิจในเครือของธนาคารกสิกรไทยสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับบริษัทผู้คิดค้นนวัตกรรมต่าง ๆ และเข้าถึงเทคโนโลยีใหม่ ๆ ทางด้านบล็อกเชนได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น

ซึ่ง Pantera Capital เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมนี้ มีชื่อเสียงที่ดี และมีประสบการณ์ในการลงทุนในบริษัทด้านบล็อกเชนมายาวนาน ทีมงานมีความรู้ความสามารถทั้งทางด้านการลงทุน และด้านการพัฒนาเทคโนโลยีบล็อกเชนเป็นอย่างดี อีกทั้งยังได้รับเลือกให้เป็น 1 ใน 3 กองทุนที่มีการลงทุนในบริษัทด้านบล็อกเชนมากที่สุดในโลกจาก CB Insights จากจำนวนการลงทุนตั้งแต่ปี 2560 โดยกองทุน Pantera Blockchain Fund มีเป้าหมายในการระดมทุนมูลค่ารวม 600 ล้านเหรียญสหรัฐ

การลงทุนใน Pantera Blockchain Fund นับเป็นการลงทุนในกองทุนต่างประเทศ ครั้งที่ 4 ของบีคอน วีซี โดยก่อนหน้านี้ได้ลงทุนในกองทุน 3 แห่ง ได้แก่ 1) Integra Partners กองทุนที่ลงทุนในฟินเทคสตาร์ตอัพของอาเซียน 2) Vertex Ventures กองทุนลงทุนในสตาร์ตอัพที่กำลังขยายตลาดจากสิงคโปร์ และ 3) NYCA กองทุนที่ลงทุนในฟินเทคสตาร์ตอัพทั่วโลกจากสหรัฐอเมริกา

นอกจากนี้ บีคอน วีซีได้ลงทุนโดยตรงในสตาร์ตอัพอีกกว่า 14 บริษัท เช่น Aspire Financial Technologies ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มการเงินสำหรับเอสเอ็มอี Nium ผู้ให้บริการโอนเงินข้ามประเทศ Grab ผู้ให้บริการเรียกรถและบริการทางการเงินชั้นนำของอาเซียน และ Carro แพลตฟอร์มซื้อขายรถยนต์ออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สาระ ล่ำซำ
สาระ ล่ำซำ

ด้าน นายสาระ ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เมืองไทยประกันชีวิต และกรรมการ ฟูเชีย เวนเจอร์ แคปิทัล (Fuchsia VC) กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาบล็อกเชนได้เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อระบบการเงินโลกในหลาย ๆ ด้าน เช่น ตลาดแลกเปลี่ยนเงินตรา การชำระเงิน การกู้ยืม และเริ่มเห็นการนำบล็อกเชนมาใช้ในอุตสาหกรรมประกันภัยมากขึ้น


ดังนั้นการร่วมลงทุนกับ Pantera Capital จะทำให้ Fuchsia VC สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีและโปรโตคอลใหม่ ๆ ของบล็อกเชน ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยให้เราสามารถพัฒนานวัตกรรมในด้านประกันและการดูแลสุขภาพได้รวดเร็วขึ้น นอกจากนี้กองทุนยังจะช่วยเพิ่มความรู้และความเข้าใจในสินทรัพย์บล็อกเชนและสินทรัพย์ดิจิทัลที่หลากหลายและครอบคลุม เพราะกองทุนมีการลงทุนทั้งในรูปแบบตราสารทุน และการลงทุนในรูปแบบโทเค็นโปรโตคอลในระยะเริ่มต้น