SET ขึ้นทดสอบ 1,630-1,635 จุด หลังคองเกรสไฟเขียวมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ

บล.กรุงศรี คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้ปรับตัวขึ้นทดสอบ 1,630-1,635 จุด หลังสภาคองเกรสผ่านร่างกฎหมายโครงสร้างพื้นฐาน 1 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ ทั้งนี้ระวังแรงเทขายตามสัญญาณเทคนิคจะกดให้ดัชนีสลับอ่อนตัว

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 บริษัทหลักทรัพย์กรุงศรี หรือ บล.กรุงศรี คาดดัชนีหุ้นไทย (SET) ปรับตัวขึ้นทดสอบ 1,630-1,635 จุด ตามปัจจัยบวกสภาคองเกรสสหรัฐผ่านร่างกฎหมายโครงสร้างพื้นฐาน 1 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐให้แข็งแกร่ง รวมถึงกระแสการเปิดประเทศหลังยาเม็ดของไฟเซอร์ต้านโควิด-19 ได้ถึง 89% อย่างไรก็ตามความผันผวนช่วงประกาศงบไตรมาส 3/64 รวมถึงแรงขายตามสัญญาณเทคนิคจะกดให้ดัชนีสลับอ่อนตัวลง

ปัจจัยสำคัญวันนี้ ด้าน OR หรือ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน), TOP หรือ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) และ IRPC หรือ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) โดยไตรมาส 3/64 หุ้น TOP เบื้องต้นเราคาดว่าจะมีกำไรสุทธิไตรมาส 3/64 ประมาณ 2.85 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 34% (QOQ) และ 298% (YOY) ส่วน IRPC คาดมีกำไรสุทธิ 2,023 ล้านบาท ลดลง 53% (QOQ) แต่ยังเพิ่มขึ้น 30% yoy ด้าน OR แผ่วสุดคาดมีกำไรสุทธิ 2,031 ล้านบาท ลดลง 37% (QOQ) และ 41% (YOY)

ดัชนีตลาดหุ้นดาวโจนส์เพิ่มขึ้น 104 จุด (+0.29%) ปิดที่ระดับ 36,432 จุด นักลงทุนยังตอบรับข่าวที่สภาคองเกรสสหรัฐ มีมติผ่านร่างกฎหมายการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานวงเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นงบประมาณก่อสร้างถนน สะพาน ทางรถไฟ ปัจจัยพื้นฐานสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง และโครงการอื่น ๆ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและการจ้างงานในสหรัฐ

ส่วนกลุ่มน้ำมันมีบรรยากาศ (Sentiment) ลบจากข่าวสหรัฐเตรียมระบายน้ำมันจากคลังสำรองแก้ปัญหาน้ำมันแพง ด่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานสหรัฐระบุ ปัจจุบันประธานาธิบดี โจ ไบเดน อยู่ระหว่างพิจารณาประกาศระบายน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันเบนซินในประเทศ หากเป็นจริงจะทำให้ Supply ในตลาดเพิ่มขึ้นกดดันราคาน้ำมันลดลงในช่วงสั้น

ทั้งนี้ บล.กรุงศรีแนะนำหุ้นน่าจับตาวันนี้ ได้แก่ AOT หรือ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ราคาปิดที่ 67.75 บาทต่อหุ้น แนะนำซื้อเป้าหมายราคาที่ 78 บาทต่อหุ้น ได้ประโยชน์โดยตรงจากการเปิดประเทศของไทยเริ่ม 1 พ.ย. และกลุ่มท่องเที่ยวได้ข่าวดีเพิ่มเมื่อไฟเซอร์ประกาศผลการทดลองยาเม็ดต้านไวรัสโควิด-19 ช่วยลดความรุนแรงและโอกาสในการเข้าโรงพยาบาลได้สูงถึง 89% และมีปัจจัยบวกเฉพาะตัวหลังตลาดไม่นำเกณฑ์ผู้ถือหุ้นรายย่อย (Free float) มาร่วมคำนวณดัชนีทำให้ AOT ไม่ถูกลดน้ำหนักจากผู้ถือหุ้นรายย่อย (Free float) ที่อยู่ในระดับต่ำ

และอีกตัวคือ HMPRO หรือ บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ราคาปิดที่ 15.1 บาทต่อหุ้น ซื้อ/แนะนำซื้อเป้าหมายราคาที่ 17 บาทต่อหุ้น ได้ประโยชน์โดยตรงจากการเปิดเมืองและเปิดประเทศของภาครัฐ สะท้อนผ่าน SSSG ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเดือน ก.ย. และ ต.ค. และเชื่อว่าปัจจัยดังกล่าวจะผลักดันให้ SSSG รวมทั้งปีพลิกเป็น +2% จากเดิมคาดว่าจะ -5%